Đường dẫn truy cập

VN phát hiện thêm 3 loại sữa bột nhập khẩu nhiễm melamine


Giới hữu trách về y tế tại Việt Nam phát giác thêm 3 loại sữa bột nhập khẩu từ Úc nhiễm hóa chất công nghiệp melamine. Bản tin của thông tấn xã Đức DPA trích lời bà Nguyễn Thị Khánh Trâm, Phó Giám Đốc Viện Vệ Sinh và An Toàn Thực Phẩm nói rằng những phát giác mới này đã nâng tổng số sản phẩm bị phác giác thấy có nhiễm hóa chất melamine tại Việt Nam lên 32 sản phẩm.

Ba loại sữa bột bị phát giác lần này là sữa Golden Food dành cho trẻ sơ sinh, sữa Happy IQ, và một loại sữa tổng hợp của Úc. Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc công ty Thực Phẩm Vàng ở Thành Phố Hồ Chí Minh nhập khẩu sữa Golden Food, cho biết giới hữu trách địa phương đã chỉ thị cho công ty của ông thu hồi sản phẩm này. Bà không biết rõ bao nhiêu đã được bán ra cho khách hàng.

Nhà chức trách cho hay sẽ tiêu hủy ngay loại sữa nhiễm melamine này. Theo bà Phó Giám Đốc Viện Vệ Sinh và An Toàn Thực Phẩm, con số thực thụ của các sản phẩm bị nhiễm hóa chất melamine có thể cao hơn 32, vì nhiều chuyến hàng bị hải quan xét nghiệm và sau đó được gửi trả về nguyên quán mà không đưa vào Việt Nam.

Việt Nam hiện có 29 trung tâm xét nghiệm các sản phẩm nhiễm hóa chất melamine. Bà Khánh Trâm cho hay bà không rõ khi nào tệ nạn này mới chấm dứt. Các công ty sản xuất sữa tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn về tài chánh, vì tệ nạn melamine đã làm nhu cầu về sữa hạ giảm.

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Giám Đốc công ty Hanoi Milk, công ty sữa lớn thứ ba trong nước, than phiền là công ty của ông bị lỗ nặng trong tháng 10 vì đã chỉ hoạt động được có 20% năng suất.

Một viên chức của công ty Mai Anh nhập khẩu sữa Happy IQ và sữa bột tổng hợp của Úc, cũng cho biết là hai loại sữa này và các sản phẩm nhiễm hóa chất melamine khác đã làm cho công ty của bà thiệt hại nặng về tiền bạc trong hai tháng 9 và 10.

Melamine, một loại hóa chất công nghiệp gây ra những chứng bệnh về thận, bị phát giác trong nhiều sản phẩm sữa chế biến trên toàn cầu kể từ tháng 9, khi nhà chức trách Trung Quốc nhìn nhận đã pha chế hóa chất này trong những loại sữa do các công ty sản xuất sữa của Trung Quốc.

Nông dân Trung Quốc đã cho thêm hóa chất này vào sữa để gia tăng chất lượng protein một cách giả tạo. Hóa chất này thường được dùng để sản xuất plastic và phân bón.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG