Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam cam kết điều tra vụ tham nhũng PCI


Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm thứ Năm cam kết sẽ cho điều tra một vụ tham nhũng, trong đó các doanh gia Nhật nhìn nhận đã hối lộ cho một viên chức Việt Nam trong vụ tai tiếng tham nhũng mới đây nhất liên quan tới một dự án xây cất đường lộ được nước ngoài tài trợ.

Theo AFP, Thủ Tướng Việt Nam đã đưa ra cam kết vừa kể khi bị quốc hội chất vấn hôm thứ Năm rằng chính phủ của ông cho tới nay đã có hành động nào hay chưa đối với vụ tham nhũng có dính dáng tới công ty tư vấn quốc tế Pacific, gọi tắt là PCI, trụ sở đặt tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Theo nhật báo Yomiuri, các cựu giám đốc của công ty PCI ra trước tòa hồi đầu tuần đã nhìn nhận trả 820,000 đô la tiền hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ, Giám Đốc Sở Quản Lý Dự Án của Thành Phố Hồ Chí Minh, từ năm 2002.

Theo ông Dũng, sau khi có tin về vụ hối lộ, Việt Nam đã yêu cầu được biết thêm chi tiết, nhưng phía Nhật đã để mất nhiều thời gian mới gửi qua hồ sơ về nội vụ, trong không có những bằng cớ thích đáng về mặt pháp lý.

Ông Dũng cho biết thêm là Việt Nam đã yêu cầu các thanh sát viên của phía Việt Nam hợp tác và đã nhận được hồ sơ của nội vụ để làm sáng tỏ vụ này. Ông Dũng nói rằng Việt Nam sẽ giải quyết vụ này theo luật lệ của Việt Nam.

Tuần này, tờ nhật báo của Nhật vừa kể loan tin là công ty PCI và 4 cựu giám đốc của công ty đã bị ra trước tòa tại Tokyo vì tội vi phạm luật ngăn ngừa cạnh tranh bất công, trong cấm chỉ chuyện hối lộ các viên chức của chính phủ nước ngoài. 4 bị cáo bị nêu tên trong vụ này là Cựu Chủ Tịch PCI Masayoshi Taga, 62 tuổi, Cựu Giám Đốc Điều Hành PCI Kunio Takasu, 65 tuổi, Cựu Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị PCI Haruo Sakashita 62 tuổi và cựu giám đốc văn phòng PCI tại Hà Nội Tsuneo Sakano, 59 tuổi.

Công tố viên cho biết PCI đã hứa hẹn hối lộ cho ông Sỹ 2 triệu 600 ngàn đô la để đánh đổi lấy việc trao cho công ty những khế ước tham vấn liên quan tới các dự án xây cất đường lộ trong thành phố được quỹ phát triển của nước ngoài tài trợ trong hai năm 2001 và 2003.

Công tố viên còn tố cáo các bị cáo đã nâng cao chi tiêu của dự án để bảo đảm là công ty vẫn còn được lời dù phải hối lộ, và trong khoảng thời gian từ 2002 tới 2006, công ty đã hối lộ cho viên chức Việt Nam tổng cộng 820,000 đô la.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG