Đường dẫn truy cập

Tân Tổng thống Maldives tuyên thệ nhậm chức


Một cựu tù nhân chính trị và là một nhà hoạt động cho dân chủ, ông Mohamed Nasheed, đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Maldives. Ông là nhà lãnh đạo đầu tiên lên nắm quyền sau một cuộc bầu cử đa đảng. Từ văn phòng Nam Á của đài VOA ở New Delhi, thông tín viên Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Ngay trước khi đọc lời tuyên thệ nhậm chức ở thủ đô Male ngày hôm nay, ông Mohamed Nasheed, 41 tuổi, đã ca ngợi dân chúng trong nước về việc thay đổi chế độ cũ một cách êm thắm.

Việc ông lên nắm quyền là một sự thay đổi quan trọng ở dẫy đảo ở Ấn Độ Dương này, nơi đối thủ của ông là ông Maumoon Abdul Gayoom là người lãnh đạo không có ai tranh chấp từ 30 năm nay. Ông Gayoom đã bị lật đổ trong cuộc bầu cử đa đảng đầu tiên tại nước này tổ chức vào tháng trước. Trong bài diễn văn nhậm chức, Tổng thống Nasheed hứa sẽ củng cố nền dân chủ và chống lại tình trạng nghèo khó.

Các quan sát viên chính trị cho rằng ưu tiên hàng đầu của tổng thống sẽ là thực thi các cải cách ủng hộ dân chủ. Ông lên nắm quyền sau khi vận động đòi tự do chính trị từ nhiều năm nay, và đã gay gắt chỉ trích người tiền nhiệm là cai trị như một nhà độc tài.

Nhà lãnh đạo mới đã hứa hẹn sẽ cứu xét những trường hợp các tù nhân chính trị bị giam giữ trong nước. Bản thân ông cũng đã bị tù nhiều năm vì điều mà các tổ chức nhân quyền cho là những cáo buộc sai trái. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo đảng của ông nói rằng Tổng thống sẽ không dễ dàng xử lý những kỳ vọng cao trong một nước trông đợi sự thay đổi mau chóng.

Một chuyên gia về Nam Á thuộc trường đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi, ông A.K. Pasha nói rằng nhà lãnh đạo mới sẽ phải hành động một cách từ từ.

Ông Pasha nói: “Thoạt đầu sẽ có một sự đề kháng từ phía những người ủng hộ chế độ cũ. Họ đi theo hướng hoàn toàn đối nghịch. Sẽ có một sự đối kháng nẩy sinh từ những khu vực đã thâm căn cố đế. Vì thế tổng thống phải theo một đường lối đi từng bước một, và hành động một cách thận trọng.”

Tổng thống Nasheed cũng cam kết thực hiện một loạt cải cách kinh tế nhằm bảo đảm có thêm người được hưởng lợi từ nền kinh tế dựa vào du lịch của quần đảo này. Mặc dù Maldives có thu nhập bình quân đầu người cao nhất Nam Á, nhiều người dân vẫn tiếp tục nghèo khó. Cũng có nhiều người lo sợ rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu sẽ tác động đến kỹ nghệ du lịch.

Tổng thống Nasheed còn có một ưu tiên nữa. Ông từng tuyên bố muốn dành ngân khoản để mua một mảnh đất mới cho nhân dân của ông vì mực nước biển dâng cao đe dọa sẽ nhận chìm hơn 1,000 hòn đảo chỉ cao chưa đầy 2 mét trên mực nước biển.

Các nhà môi sinh đã cảnh báo rằng nhiều hòn đảo thuộc quần đảo Maldives có thể biến mất nếu không đảo ngược được tình trạng biến đổi khí hậu. Ông Nasheed nói rằng ông đã gợi ý muốn mua đất với một số lân quốc như Ấn Độ và Sri Lanka và nhận thấy là họ tỏ ý quan tâm.

Tổng thống Nasheed cũng nói rằng nên cứu xét cả Australia vì khối lượng đất mênh mông chưa có người ở tại nước đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG