Đường dẫn truy cập

Dân biểu Hoa Kỳ phản đối việc mở lãnh sự quán VN ở Houston


Dựa vào những quan ngại về những vụ vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, dân biểu Al Green của Hạ Viện Mỹ đã tham gia cùng với các nhà lãnh đạo của cộng đồng người Việt tại thành phố Houston, tiểu bang Texas, trong việc phản đối những kế hoạch của Hà Nội muốn mở một lãnh sự quán tại thành phố này.

Theo nhật báo Houston Chronicle, trong một lá thư gửi lên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm thứ Hai, dân biểu Green thuộc đảng Dân Chủ, đại diện cử tri tại Houston, cho rằng việc Hà Nội mở một lãnh sự quán tại thành phố này có thể gây phương hại tới nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ trong việc thuyết phục Việt Nam cải thiện quyền tự do tôn giáo và chính trị.

Dân biểu Green còn cho rằng việc Hà Nội mở một lãnh sự quán tại Houston là một lăng mạ đối cộng đồng người Việt gồm khoảng 85,000 người lâu nay vẫn biểu tình chống đối kế hoạch của Việt Nam.

Kế hoạch mở lãnh sự quán tại Houston được Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng loan báo trước tiên trong chuyến ghé thăm thành phồ này mùa Hè vừa rồi và đã gây ra nhiều vụ phản kháng với sự tham dự của đông đảo người Việt. Luật sư Hoàng Duy Hùng, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt tại Houston và vùng phụ cận, cho biết các tổ chức của cộng đồng đã thu thập được hơn 15,800 chữ ký cho một thỉnh nguyện thư chống đối việc mở lãnh sự quán.

Ông Hùng nói rằng việc mở lãnh sự quán của Việt Nam cộng sản tại Houston chẳng khác gì việc mở một trại tập trung của Đức Quốc Xã ngay giữa cộng đồng của người Do Thái.

Di tản sang Hoa Kỳ năm 1975, ông Hùng cho biết ông muốn Việt Nam giàu có, nhưng không chỉ về mặt kinh tế, mà còn cả mặt tâm hồn và tinh thần nữa. Ông muốn người Việt trong nước được hưởng điều mà người Việt đang được hưởng tại Hoa Kỳ, đó là quyền tự do.

Báo Houston Chronicle cho biết Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã không trả lời điện thoại của báo hôm thứ Hai. Ông Phạm Tùng, người phát ngôn của Đại Sứ Quán Việt nam tại Washington, nói rằng các cuộc thương thảo đang diễn tiến giữa hai chính phủ, và theo ông, việc trì hoãn mở lãnh sự quán dựa vào những lời đồn đãi về những vụ vi phạm nhân quyền là không công bằng.

Ông Phạm Tùng cho hay mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã cải thiện nhiều, và việc mở lãnh sự quán tại Houston sẽ cải thiện mối quan hệ này thêm nữa.

Trong lá thư gửi lên Bộ Ngoại Giao Mỹ, dân biểu Green đề cập tới một phúc trình của tổ chức tranh đấu cho nhân quyền Human Rights Watch cho rằng năm ngoái Việt Nam đã tiến hành những vụ đàn áp dữ dội nhất trong 20 năm nay nhắm vào những người bày tỏ quan điểm bất đồng của mình bằng đường lối ôn hòa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG