Đường dẫn truy cập

Người tị nạn tại trung tâm tạm giam Villawood ở Úc tuyệt thực


Những người bị giam giữ tại các trung tâm tạm giam lớn nhất của sở di trú Australia đã thực hiện một cuộc tuyệt thực để phản đối luật di trú của nước này. Hồi đầu năm nay, chính phủ Australia đã tuyên bố rằng những người xin tị nạn chính trị sẽ chỉ bị tạm giữ như là biện pháp cuối cùng, và các di dân vừa kể tức giận vì đã không được phóng thích. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Phil Mercer gởi về từ Sydney.

Các tổ chức bênh vực người tị nạn cho biết, hơn 100 người bị giam giữ tại trung tâm tạm giam Villawood đang tuyệt thực như là một phần trong cuộc phản đối rộng lớn khắp nơi. Bộ di trú Australia nói rằng các tổ chức vừa kể đã thổi phồng quá đáng và rằng chỉ có không tới 50 trại viên trong trại này tham gia cuộc tuyệt thực.

Cuộc tuyệt thực vừa kể bắt đầu hôm Thứ Bảy tuần trước tại trung tâm tạm giam lớn nhất trên đại lục Úc ở Sydney.

Những người hoạt động bênh vực dân tị nạn nói rằng, đa số những người tham gia cuộc tuyệt thực này là người xin tị nạn nhưng các trại viên trong nhóm những người bị trục xuất cũng đã tham gia cuộc tuyệt thực này.

Hồi đầu năm nay, chính phủ mới của Đảng Lao Động đã loan báo về việc cải tổ hệ thống di trú. Việc giam giữ những người nhập cư bất hợp pháp trong khi đơn xin tị nạn của họ đang được cứu xét phần lớn đã được bãi bỏ. Chính phủ tuyên bố rằng họ chỉ bị giam giữ khi không còn biện pháp nào khác.

Ông Ian Rintoul thuộc tổ chức Liên Minh Hành Động Giúp Người Tị Nạn nói rằng những người tuyệt thực tại trung tâm tạm gian Villawood yêu cầu được biết tại sao họ vẫn còn bị giam giữ.

Bộ Trưởng di trú đã đưa ra nhiều tuyên bố về những thay đổi trong vấn đề giam giữ, ông đã tuyên bố rằng, giam giữ chỉ được sử dụng như là biện pháp cuối cùng và loan báo rằng, biện pháp mà chính phủ muốn áp dụng là dùng những khu tập trung hoặc cho các di dân này có thể sống trong những cộng đồng trong khi chờ đợi đơn xin thị thực nhập cảnh của họ được cứu xét. Nhưng đối với những người bị giữ trong các trại tạm giam thì thật ra cho tới nay không có gì thay đổi cả.

Một phát ngôn viên Bộ Di Trú đã từ chối không đưa ra ý kiến nào về những trường hợp cá biệt.

Mặc dầu trước đây chính phủ đã nói rằng, việc giam giữ bắt buộc chỉ áp dụng cho những người có thể gây nguy hại trong lãnh vực sức khỏe và an ninh hoặc đã nhiều lần vi phạm điều kiện thị thực nhập cảnh.

Trong một tuyên bố, những người tham gia cuộc tuyệt thực để phản đối đến từ nhiều quốc gia khác nhau trong đó có Trung Quốc, Afghanistan, và Bangladesh, đã kêu gọi chính phủ chấm dứt biện pháp 'mất nhân phẩm' trong việc bỏ tù họ.

Ủy Ban Nhân Quyền và Bình Đẳng Cơ Hội của Australia đã mô tả điều kiện sống tại trại Villawood là hết sức tệ hại và yêu cầu dẹp bỏ trại này.

Australia chấp nhận khoảng 13,000 di dân mỗi năm theo các chương trình nhân đạo chính thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG