Đường dẫn truy cập

Giao tranh mới bùng nổ ở CHDC Congo


Những vụ giao tranh mới giữa lực lượng chính phủ và phiến quân tại phía đông nước Cộng hòa dân chủ Congo xảy ra hôm nay trong khi một cuộc họp thượng đỉnh quan trọng khai mạc tại Kenya để thảo luận về tình hình bạo động ở Congo.

Các giới chức LHQ nói rằng hai bên đã giao tranh bằng súng nhỏ và súng cối gần một trại của những người phải rời bỏ nhà cửa ở Kibati, cách thành phố chính Goma 15 killomet về hướng bắc, sau khi phiến quân người sắc tộc Tutsi chĩa súng bắn lên trời trong lúc thay đổi vị trí.

Tại Nairobi, Tổng thư ký LHQ Ban Ki- moon được trích thuật nói rằng bạo động có nguy cơ lan tràn ra toàn khu vực.

Các Tổng thống Joseph Kabila của Congo, Paul Kagame của Rwanda và lãnh đạo một số quốc gia châu Phi khác cùng với bà Jendayi Frazier, một nhà ngoại giao cao cấp của Hoa Kỳ sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Cựu Tổng thống Nigeria Olusegun Obasanjo, người vừa được đề cử làm đặc sứ LHQ tại Congo cũng tham gia hội nghị.

Cáùc giới chức Rwanda tố cáo chính phủ Congo đã không có hành động gì để giải giới các cựu phiến quân cực đoan người sắc tộc Hutu liên can tới cuộc diệt chủng năm 1994 hiện nay đang trú đóng ở Congo.

Chính phủ Congo tố cáo Rwanda ủng hộ các phiến quân người sắc tộc Tutsi. Cả hai nước cùng bác bỏ những lời tố cáo của nhau.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG