Đường dẫn truy cập

Mối tương giao giữa Quốc hội và Tổng thống


Những khối đa số thuộc đảng Dân chủ tại Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ đã được gia tăng sau cuộc bầu cử hôm thứ Ba, nhờ vậy tổng thống tân cử Barack Obama có thể thực hiện một lịch trình làm việc đầy tham vọng của ông vào năm tới. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thì không người nào có thể trông mong việc những người Dân chủ mặc nhiên đồng tình với một vị tổng thống dù cùng đảng với họ.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cam kết về sự hợp tác của các dân biểu Hạ viện đối với tổng thống tân cử Barack Obama.

Bà Pelosi nói: “Con số gia tăng của đảng chúng tôi tại Hạ viện sẽ giúp chúng tôi cộng tác chặt chẽ hơn với tổng thống tân cử để vạch ra một viễn tượng cho nước Mỹ và một kế hoạch để thành công”

Giáo sư Alan Lichtman dạy môn khoa học chính trị tại trường American University nói, chúng ta có thể chứng minh là, khi cùng một đảng kiểm soát Quốc Hội và Tòa Bạch Ốc thì chúng ta có thể làm được nhiều thứ.

Giáo sư Lichtman nói: “Lịch sử đã cho thấy là, nếu anh là một tổng thống thích hoạch định chương trình và có một lịch làm việc lớn lao, tốt nhất là anh phải nắm được sự kiểm soát tòan bộ chính phủ. Chẳng hạn như tổng thống Franklin Roosevelt, khi đắc cử năm 1932 như một tổng thống thuộc đảng Dân chủ, ông cũng gặp ngay một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn, thì trong vòng 100 ngày đầu của nhiệm kỳ ông đã được Quốc hội với đa số Dân chủ thông qua 15 Dự luật quan trọng.”

Nhưng ông Lichtman cũng nói thêm là những đảng viên Dân chủ tại Quốc hội cũng không dễ dàng sẵn sàng thông qua tất cả những đề nghị của ông Obama.

Những nhà phân tích khác cũng đồng ý như vậy, và họ nêu thêm, cùng là đảng viên Dân chủ nhưng có thể người này có khuynh hướng tự do, người kia bảo thủ hoặc ôn hòa, và còn có những dị biệt về văn hóa hoặc địa phương nữa.

Ông Norman Orntein thuộc viện American Enterprise nói, thật là khó khăn cho những lãnh đạo đảng Dân chủ, nếu lúc nào họ cũng phải kiếm được đủ phiếu để thông qua những sáng kiến của ông Obama; đôi khi họ sẽ phải nhờ tới sự ủng hộ của phía đối lập. Theo ông, điều đó đặc biệt đúng tại Hạ viện, nơi mà đảng Dân chủ sẽ giữ hơn 250 ghế trong tổng số 435 ghế.

Ông Orntein nói: “Nếu đảng viên Dân chủ phải tự làm mọi thứ thì điều đó đòi hỏi phát ngôn viên Pelosi phải có nhiều mưu chước khó khăn. Có thể đó sẽ là một cách thức không thẳng thắn lắm, và tôi nghĩ có khi bà bắt buộc phải tìm kiếm đồng minh từ phía Cộng hòa.”

Theo thượng nghị sĩ Chris Dodd thuộc Đảng Dân chủ bang Connecticut, thì tình thế cũng tương tự nhu vậy tại thượng viện với đa số đảng viên Dân chủ.

TNS Dodd nói: “Nếu anh cho rằng khi anh chiếm đa số là anh có thể làm mọi thứ, thì anh đã không đã không hiểu rõ cái cơ quan này cho lắm. Cho dù con số của anh tăng nhiều, nếu anh không tìm cách cư xử với đảng kia anh sẽ không làm được gì nhiều đâu”

Giáo sư Alan Lichtman thuộc Đại học American university nói thêm rằng, tốt nhất là ông Obama nên hành động một cách mau chóng, nghĩa là ngay giai đoạn khởi sự chính quyền khi ông còn đang vui hưởng cái gọi là thời kỳ trăng mật của thiện chí chính trị.

Giáo sư Lichtman nói: "Theo tôi nghĩ thì thời kỳ này có thể kéo dài 6 tháng, và người ta có thể làm được nhiều thứ trong 6 tháng. Nhưng bài học đã qua cho thấy là phải hành động nhanh.”

Ông Lichtman còn nói với kinh nghiệm là thượng nghị sĩ dù chỉ hai năm, ông Obama đã có thể hiểu khá nhiều về tiến trình lập pháp.

Ý kiến vừa nêu còn được thêm một người tán đồng là thượng nghị sĩ Richard Lugar của bang Indiana, là đảng viên cộng hòa đứng đầu Uûy Ban Ngoại giao Thượng viện, nơi ông Obama từng là một thành viên và nơi phó Tổng thống tân cử Joe Biden từng là chủ tịch.

Ông Lugar nói: “Theo tôi, khi cả Tổng thống và Phó Tổng thống đều từ bộ phận của chúng tôi mà ra thì họ phải là những người ngay từ khởi đầu đã nghĩ ra phải làm gì về những vấn đề quan trọng trong phạm vi lập pháp.”

Ðược biết ông Obama có một lịch làm việc to lớn bao gồm các nỗ lực cải thiện nền kinh tế, tìm ra những nguồn thay thế năng lượng, cải cách thuế khóa, cải cách y tế, và việc rút quân chiến đấu khỏi Iraq.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG