Đường dẫn truy cập

Số tử vong vì lũ lụt ở Việt Nam lên tới 54 người


Tổng số thiệt hại nhân mạng trong gần một tuần lễ lũ lụt trên vùng bắc và trung bộ Việt Nam lên tới 54 người, tính tới ngày thứ Hai, trong khi nhiều vùng đất tại thủ đô Hà Nội vẫn còn ngập dưới làn nước. Tuy nhiên tin cho biết mưa đã ngớt và nước đã bắt đầu rút tại nhiều nơi.

Tin của AP và AFP cho hay chỉ riêng tại Hà Nội đã có ít nhất 18 người thiệt mạng kể từ khi những cơn mưa lớn đổ ụp xuống thành phố hôm thứ Sáu vừa rồi. Theo dự đoán thời tiết, Hà Nội và vùng bắc bộ Việt Nam vẫn sẽ còn bị mưa trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba, nhưng nhẹ hơn nhiều so với những cơn mưa cuối tuần.

Tin vừa kể đã mang một niềm vui cho cư dân thủ đô, nơi nhiều đường phố vẫn còn bị chìm ngập dưới khoảng một mét nước và nhiều cơ sở kinh doanh vẫn tiếp tục đóng cửa.

Theo tin AP, ông Nguyễn Mạnh Hùng, một thương gia cư ngụ trên một đường phố ở phía nam Hà Nội, than phiền là bị kẹt trong nhà 3 ngày nay vì nước dâng cao tới thắt lưng. Với ông, thật khó tin khi nhìn thấy người dân di chuyển trong thành phố bằng ghe thuyền hoạc xe ngựa.

Đài truyền hình Hà Nội hôm Chủ Nhật trích lời Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Nguyễn Thế Thảo nói rằng sẽ phải mất 4 hoặc 5 ngày thành phố mới bơm được hết nước mưa ra sông Hồng, và có thể lâu hơn nữa, nếu trời tiếp tục mưa lớn. Nước mưa rớt xuống thành phố trong ba ngày qua đã lên cao hơn mức nửa mét, mức cao nhất kể từ hơn 20 năm nay.

Tin AFP cho hay thực phẩm tại Hà Nội đã lên giá gấp nhiều lần trong 3 ngày qua vì thiên tai khiến các sinh hoạt chợ búa, trên đường lộ và tại các nông trại ngưng trệ. Giá xăng, giá sửa chữa xe gắn máy hư hỏng vì nước mưa cũng tăng cao khiến dân chúng bất mãn.

Tin tức của đài truyền hình cho thấy cảnh người dân dùng cần câu hoặc giăng lưới để bắt cá trên những đường phố chìm sâu dưới hơn 1 mét nước mưa. Theo AFP, đây là những cơn mưa lớn nhất kể từ năm 1984 và một vài vùng ngoại ô như Hà Đông ở phía tây nam đã rơi vào tình trạng bị cô lập trong vài ngày nay.

Trường học trên khắp thủ đô vẫn đóng cửa trong ngày thứ Hai giữa lúc có tin đông đảo phụ huynh đem con em bị nóng sốt tới bệnh viện xin chữa trị. Bà Nguyễn Thị Liên thuộc Bệnh Viện Nhi Đồng Trung Ương của Thành Phố Hà Nội nói với Thông Tấn Xã AFP rằng thêm nhiều trẻ em nhập viện trong những ngày cuối tuần, trong đó phần đông là các em dưới 2 tuổi bị tiêu chảy và các bệnh đường hô hấp.

Các trục lộ nối liền hai miền nam bắc, trong có quốc lộ 1 và đường hỏa xa, bị hư hại tại nhiều nơi. Tin AP cho biết thêm 4 cái chết được báo cáo hôm thứ Hai, trong đó người ta tìm ra 2 tử thi tại tỉnh Vĩnh Phúc và 2 tử thi tại tỉnh Bắc Giang ở bắc bộ.

Một con đê bị vỡ ở Ninh Bình khiến 1 trong 600 binh sĩ thuộc lực lượng cứu hộ thiệt mạng. Tin của Ủy Ban Trung Ương Phòng Chống Bão Lụt nói rằng lũ lụt đã tràn ngập vào trên 100,000 căn hộ tại bắc và trung bộ, phá hủy hơn 590,000 mẫu ruộng và rau cải, gây hư hại cho trên 170 kilômét đường lộ.

Với dân số 86 triệu người, Việt Nam, nhất là vùng duyên hải trung phần, năm nào cũng bị mưa bão tàn phá. Năm ngoái, 6 trận bão lớn đã làm hơn 435 người thiệt mạng vì lũ lụt và đất chuồi, làm nhiều ngàn người mất nhà cửa và khiến nhiều vùng đất lớn ở trung bộ bị ngập nước trong một thời gian dài.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG