Đường dẫn truy cập

Chi tiêu của giới tiêu thụ Mỹ hạ giảm


Chi tiêu của giới tiêu thụ Hoa Kỳ, vốn là động lực chính của nền kinh tế lớn nhất thế giới này, đã hạ giảm trong tháng 9.

Bản phúc trình hôm thứ sáu của bộ Thương mại Mỹ cho biết đây là sự sụt giảm lớn nhất kể từ 4 năm qua. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng khiến khách mua sắm tại Đức, nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, phải đắn đo khi chi tiêu.

Các giới chức Đức cho hay là lượng bán lẻ trong tháng Chín đã giảm trên 2%, là một sự thay đổi lớn so với hồi tháng Tám, khi lượng hàng bán lẻ lại gia tăng cũng cùng con số đó.

Thông tin về giới tiêu thụ giảm chi tiêu diễn ra chỉ một ngày sau bản phúc trình cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đang trôi về hướng suy thoái.

Nhằm kích thích nền kinh tế toàn cầu đang yếu kém, ngân hàng trung ương khắp thế giới, gồm cả Ngân hàng Trung ương châu Âu và Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, đã cắt lãi suất. Nhật Bản cũng áp dụng biện pháp này trong ngày hôm nay.

Lãi suất thấp sẽ giúp cho doanh giới vay tiền dễ hơn để mua trang thiết bị, mở rộng hoạt động và thuê mướn thêm nhân lực. Các bản phúc trình rõ ràng đã làm giới đầu tư lo ngại, chỉ số Nikkei giảm tới 5% vào lúc đóng cửa.

Các chỉ số chính ở Hồng Kông, London và Paris cũng sút giảm.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG