Đường dẫn truy cập

Du khách Mỹ thực hiện giấc mơ du hành vũ trụ


Một doanh gia Mỹ, ông Richard Garriott, vừa thực hiện một chuyến du lịch 12 ngày ra ngoài không gian và trở về trái đất an toàn hôm thứ Sáu vừa qua. Sau chuyến bay, du khách vũ trụ này nói rằng chuyến đi thăm trạm không gian quốc tế đã giúp ông thực hiện được giấc mơ đã ấp ủ suốt đời. Ông Garriott nói chuyện với đài VOA về tương lai của ngành du lịch không gian trước khi đi thực hiện chuyến đi thăm trạm không gian quốc tế. Thông tín viên Paul Sisco của đài VOA tường thuật nội dung của câu chuyện này như sau.

Ông Richard Garriott không phải là du khách vũ trụ đầu tiên của thế giới, mà danh hiệu đó thuộc về một người khác, đó là ông Dennis Tito.

'Vũ trụ là một thiên đàng', đó là lời bình luận của ông Tito, sau khi thực hiện chuyến bay ra ngoài không gian. Ông đã bỏ ra 20 triệu đôla để thực hiện chuyến phiêu lưu ấy hồi năm 2001.

Du khách vũ trụ mới nhất, ông Richard Garriott, đã được phóng lên không gian từ trạm không gian Baukonur ở Kazakhstan vào ngày 12 tháng 10.

Phi thuyền Soyuz đã chở 2 nhà phi hành của Nga Mỹ cùng du khách Richard Garriott lên Trạm Không Gian Quốc Tế, và ở lại đó trong 12 ngày. Chuyến phiêu lưu của ông kết thúc vào ngày thứ Sáu vừa rồi.

Trước khi thực hiện chuyến phi hành, ông Garriott đã chia sẻ với đài VOA về giấc mơ du hành vũ trụ của ông.

Ông Garriott nói: “Ngay từ thuở còn trẻ, tôi đã chi rất nhiều tiền đầu tư của cá nhân vào việc thương mại hóa các chuyến du hành vũ trụ, thế cho nên mặc dù tài sản của tôi đến từ các trò chơi điện tử, tôi cũng là một nhà đầu tư vào công cuộc thương mại hóa không gian trong suốt từ 20 tới 30 năm qua.”

Cho tới nay, chỉ có người Nga mới thu phí để đưa du khách lên vũ trụ, tuy nhiên có những người khác cũng đang lập kế hoạch để tham gia vào ngành này, kể cả ông Garriott.

Ông Garriott nói: “Số tiền chi ra để được đưa lên không gian không rẻ, ít nhất là trong lúc này. Cái giá hiện giờ là vào khoảng 30 triệu đôla. Tôi có may mắn là một nhà đầu tư trong công ty Phiêu Lưu Vũ Trụ, là công ty đang thực hiện các chuyến du lịch ra ngoài không gian, và chúng tôi hy vọng rằng về lâu về dài, giá vé để đưa tư nhân vào vũ trụ sẽ giảm một cách đáng kể.”

Một doanh gia khác, ông Richard Branson, cũng có kế hoạch để giảm giá du lịch không gian. Ông Branson đã lập ra công ty Virgin Galactic và đã trình làng mẫu của chiếc phi thuyền được đặt tên là WhiteKnightTwo hồi tháng Bảy. Đây là một phi thuyền mẹ dùng để phóng phi thuyền con, có tên là SpaceShipTwo, và hành khách sẽ ngồi trong phi thuyền con này.

Ông Jim Sheehy là một trong 45 đại lý du lịch được công ty Virgin Galactic chấp thuận để bán vé đi trên phi thuyền.

Ông Sheehy giải thích: “Giá vé bây giờ là 200.000 đôla. Chiếc phi thuyền con được phi thuyền mẹ thả cho rơi tự do, thế rồi phi thuyền sẽ kích hỏa động cơ phản lực và độ 90 giây sau đó, phi thuyền sẽ đạt được vận tốc 4.800 km giờ, phóng lên theo đường thẳng.”

Công ty Virgin Galactic nói rằng hơn 100 người đã đăng ký để tham gia cuộc du hành vũ trụ trên phi thuyền SpaceShipTwo và những chuyến bay lên không gian đầu tiên có thể khởi sự vào năm 2009.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG