Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên cảnh báo miền Nam về các vụ rải truyền đơn


Bắc Triều Tiên khuyến cáo giới quân sự Nam Triều Tiên rằng họ sẽ đình chỉ dự án công nghiệp quan trọng giữa hai miền nếu các nhóm dân sự Nam Triều Tiên không ngưng rải truyền đơn sang lãnh thổ của Bắc Triều Tiên. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về bài tường trình sau đây.

Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên cho hay Bắc Triều Tiên hôm thứ hai dọa sẽ đình chỉ một dự án liên doanh khu công nghiệp Bắc-Nam đặt tại thành phố Kaesong của Bắc Triều Tiên.

Hai miền nam bắc Triều Tiên hôm thứ hai đã tổ chức một cuộc họp giữa các quan chức quân đội hai bên tại làng biên giới Bàn Môn Điếm. Đại tá Lee Sang-cheol, một đại biểu của Nam Triều Tiên tại cuộc họp này, cho biết Bắc Triều Tiên rất bất bình trước việc có những thứ mà họ không hoan nghênh cứ xâm nhập lãnh thổ của họ.

Đại tá Lee nói phía Bắc Triều Tiên nêu rõ rằng tình trạng truyền đơn của Nam Triều Tiên rải ra miền bắc đang trên đà gia tăng, và Bình Nhưỡng yêu cầu phía Nam Triều Tiên phải có biện pháp chặn đứng ngay.

Những chiếc ghe, thuyền chở truyền đơn vốn là nguyên nhân chính khiến cho Bắc Triều Tiên tức giận. Ngay cả trong lúc cuộc họp giữa các giới chức quân sự đang diễn ra, nhiều nhà tranh đấu tích cực cũng đã dong thuyền ra biển chở theo nhiều thùng truyền đơn mà họ dự định sẽ rải vào miền bắc.

Các truyền đơn này mang nội dung chỉ trích kịch liệt Chủ tịch Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên. Những nội dung chỉ trích này được in trên các tờ giấy bằng plastic mỏng nhẹ như bao ni-lông đựng hàng tạp hóa. Họ cột những bó truyền đơn vào bong bóng bay và thả cho chúng bay từ vùng biển của Nam Triều Tiên vào lãnh thổ Bắc Triều Tiên.

Vụ thả truyền đơn hôm thứ hai tối thiểu cũng là vụ thứ hai trong tháng này. Các hoạt động này được bảo trợ bởi một nhóm tranh đấu tích cực cho nhân quyền mà đa số các thành viên là những người Bắc Triều Tiên đào tị sang miền nam, và một nhóm người Nam Triều Tiên kêu gọi trả lại những công dân Nam Triều Tiên đã bị Bắc Triều Tiên bắt cóc.

Nam Triều Tiên tin rằng miền Bắc đã bắt cóc gần 500 người Nam Triều Tiên trong nửa cuối thế kỷ trước. Bắc Triều Tiên phủ nhận tất cả những cáo buộc đó.

Ông Choi Sung-yong là thủ lãnh của nhóm đấu tranh cho những người bị bắt cóc.

Ông nói rằng Bắc Triều Tiên không chịu xác nhận là những người bị bắt cóc còn sống hay đã chết, do đó hoạt động rải truyền đơn này là tất cả những gì mà nhóm của ông có thể làm. Nhóm của ông mong muốn tiến trình đối thoại giữa hai miền nam-bắc tiếp tục, nhưng họ cũng muốn rằng Bắc Triều Tiên phải giải quyết vấn đề những người bị bắt cóc và các vấn đề nhân quyền.

Ông Lee Myung-bak đã lên nhậm chức tổng thống Nam Triều Tiên hồi đầu năm nay với những hứa hẹn sẽ đặt ưu tiên cao cho hai vấn đề này. Bộ Thống nhất của Nam Triều Tiên đã liên tiếng kêu gọi các nhóm tranh đấu ngưng hoạt động rải truyền đơn, tuy nhiên phía chính phủ Hán Thành vẫn chưa có một hoạt động cụ thể nào để can thiệp.

Ngoài truyền đơn ra, các nhà hoạt động tích tục còn thả xuống nước các chai nhựa chứa gạo và tiền lẻ bằng đôla Mỹ hoặc chỉ tệ Trung Quốc. Họ hy vọng dòng chảy của biển cả sẽ đưa những chai nhựa này đến với những bà con Triều Tiên nghèo khó ở miền bắc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG