Đường dẫn truy cập

LHQ: Nhiều người ở VN có thể rơi vào tình trạng nghèo khổ


Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng nạn lạm phát hai con số và hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu đang đe dọa đẩy những gia đình Việt Nam sống trong cảnh vừa đủ ăn trở lại cảnh nghèo khó.

Theo tin AFP và Đài Phát Thanh Úc, ông John Hendra, phối trí viên của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, cho biết dù kinh tế Việt Nam phát triển trong những năm gần đây, nhiều nhóm dân vẫn trong tình trạng có thể bị thiếu thực phẩm, nhất là những nhóm nông dân không có ruộng đất, nhóm dân nghèo tại các đô thị và các nhóm dân tộc thiểu số.

Ông Hendra cho rằng giữa lúc giá nhiên liệu và thực phẩm trên thế giới hạ giảm phần nào, mức lạm phát tại Việt Nam, dù có hạ bớt đôi chút, vẫn còn ở tỷ lệ 26,7% trong năm nay, khiến ngân sách gia đình của giới nghèo túng nhất càng thêm kiệt quệ. Ông cũng cho biết cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu có thể sẽ tác hại đến nền kinh tế thiên về xuất khẩu của Việt Nam.

Theo ông Hendra, những số liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy nhiều gia đình Việt Nam, nhất là những gia đình túng thiếu, ngày càng có ít tiền hơn, và một số gia đình rất có thể sẽ rơi lại vào tình trạng nghèo khổ.

Ông Hendra nói rằng phụ nữ và trẻ em nghèo là nhóm gặp nhiều rủi ro vì giá thực phẩm cao càng gây tệ hại thêm cho tình trạng dinh dưỡng vốn đã suy đồi của những người này.

Kể từ khi áp dụng chính sách Đổi Mới cuối thập niên 1980, Việt Nam đã phát triển kinh tế ở mức 7,5% trong hơn một thập niên và đã đưa nhiều triệu người dân ra khỏi cảnh nghèo khó.

Nước với 86 triệu dân này gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới năm ngoái với hy vọng trở thành một quốc gia trung lưu với tổng sản lượng quốc dân trung bình mỗi đầu người khoảng 1,000 đô la một năm.

Tuy nhiên, trong năm qua nền kinh tế Việt Nam đã gặp lạm phát cao và nhiều khó khăn khác. Giá thực phẩm và dầu xăng tăng cao đã khiến giới nghèo khó trở thành cơ cực nhất và tạo nhiều bất ổn trong xã hội.

Để giải quyết những vấn đề này, ông Hendra khuyến cáo Việt Nam củng cố các chương trình an sinh xã hội và thu thập dữ kiện về tình trạng nghèo khó một cách chính xác và mau chóng hơn để có thể giúp đỡ những nhóm dân gặp nhiều rủi ro nhất.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG