Đường dẫn truy cập

OPEC giảm sản lượng


Tổ chức các nước xuất khẩu dầu gọi tắt là OPEC đã giảm lượng dầu sản xuất khoảng 1 triệu 500 ngàn thùng một ngày bắt đầu từ tháng 11, và có thể còn giảm thêm nữa trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên thông tín viên Lisa Bryant tường thuật cho đài VOA từ Paris thì loan báo này đã gặp sự rớt giá thêm nữa của các thị trường tài chính.

Khối OPEC hy vọng rằng bằng cách giảm sản lượng, họ sẽ chận đứng được giá dầu vốn đã lao dốc từ mấy tuần lễ gần đây.

Giá dầu thô trên thị trường hiện nay chỉ còn bằng phân nửa giá trước đây trong năm. Quyết định giảm sản lượng được đưa ra trong một cuộc họp khẩn của các nước thuộc khối OPEC tại Vienne.

Chủ tịch OPEC, và là Bộ trưởng bộ Dầu hỏa của Algeri, ông Chakib Khelil, nói rằng giá dầu xuống thấp là vì số cầu giảm và nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.

Ông Khelil nói: “Có những công ty không có tiền mua dầu. Như vậy không phải điều đó ảnh hưởng đến thị trường tài chính mà là thị trường tài chính ảnh hưởng đến số cung của dầu. Nếu người mua không thể vay tiền từ các ngân hàng, thì họ sẽ không thể nào mua được nhiều thứ, thậm chí dầu thô cũng không mua nổi.”

Ông Khelil nói rằng OPEC có thể sẽ họp một lần nửa trước hội nghị theo dự trù được tổ chức tại Algeri vào tháng 12 năm nay, và có thể lại giảm giá trước cuối năm nay.

Vào lúc này OPEC thực ra đang sản xuất trên chỉ tiêu là 29 triệu thùng một ngày. Nếu tổ chức này sản xuất theo chỉ tiêu đã định, và giảm sản lượng thêm nữa thì số lượng dầu sản xuất sẽ giảm khoảng 1 triệu 800 ngàn thùng một ngày.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG