Đường dẫn truy cập

Tòa án Mỹ không cho phóng thích 17 người Hồi giáo Trung Quốc


Tòa phúc thẩm liên bang Hoa Kỳ đã ngăn chặn việc phóng thích 17 tín đồ Hồi Giáo Trung Quốc khỏi trại giam của quân đội ở VịnhGuantanamo.

Hôm qua, với hai phiếu thuận và một phiếu chống, tòa án vừa kể đã đưa ra phán quyết rằng những bị can này phải ở lại trại giam cho tới ít nhất là 24 tháng 11, khi tòa mở phiên xử về kháng cáo của chính phủ Bush đối với lệnh phóng thích họ của thẩm phán.

Hai vị thẩm phán đã đưa ra phán quyết bênh vực chính phủ không đưa ra nhận định nào. Nhưng thẩm phán Judith Rogers bất đồng ý kiến nói rằng, tòa án này có thẩm quyền hạ lệnh phóng thích các tù nhân vừa kể.

Hồi tháng Sáu năm nay, một thẩm phán liên bang đã ra lệnh phóng thích các tù nhân vừa kể và nói rằng, chính phủ không có quyền giữ họ trong tù vì chính phủ đã quyết định rằng những người này không còn là chiến binh địch nữa.

Các tù nhân này đã bị giam giữ tại Guantanamo trong bảy năm.

Chính phủ Hoa Kỳ lý luận rằng những người này phải ở lại trong tù cho tới khi nhà chức trách Hoa Kỳ tìm được quê hương mới cho họ. Chính phủ cũng nói rằng những người này đã nhận lãnh võ khí và được huấn luyện tại một trại của bọn khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG