Đường dẫn truy cập

Nữ nhân viên cứu trợ người Anh bị bắn chết ở Afghanistan


Một phụ nữ người Anh làm công tác giúp đỡ người khuyết tật ở Afghanistan đã trở thành nạn nhân mới nhất trong các cuộc bạo động mà phe Taliban nhắm vào các nhân viên cứu trợ nước ngoài ở đây. Theo bài tường trình do thông tín viên Steve Herman của đài VOA gửi về từ Kabul, chính phủ Afghanistan và các cơ quan cứu trợ cam kết rằng những vụ tấn công như thế sẽ không ngăn cản được nỗ lực quốc tế nhằm tái thiết nước này.

Các giới chức quốc tế nói rằng các chương trình cứu trợ tại nước này chắc sẽ không bị phương hại bởi các cuộc tấn công ngày càng nhiều nhắm vào nhân viên cứu trợ nước ngoài làm việc ở Afghanistan. Một nhân viên làm việc cho cơ quan từ thiện Cơ đốc giáo SERVE Afghanistan đã bị bắn chết sáng nay vào lúc bà đang đi bộ đến nơi làm việc ở ngoại thành Kabul.

Các nguồn tin cảnh sát và ngoại giao cho hay bà Gayle Williams, người gốc Nam Phi mang quốc tịch Anh, làm việc cho những người khuyết tật, đã bị những kẻ mang súng tấn công. Bọn này đã từ xe máy nhẩy xuống và bắn nhiều phát vào bà.

Nhóm cực đoan Taliban nhận là đã giết người phụ nữ này bởi vì bà làm việc cho một tổ chức truyền bá đạo Cơ đốc tại quốc gia có số dân đa số theo Hồi giáo này.

Các ban an ninh làm việc cho các tổ chức quốc tế nói rằng những vụ tấn công nhắm vào nhân viên cứu trợ đang ở mức cao nhất từ 6 năm nay.

Phát ngôn viên Dan McNorton thuộc Phái bộ Cứu trợ Liên hiệp quốc ở Afghanistan nói với đài VOA rằng còn quá sớm để xác định tác động do vụ sát hại mới nhất ở Kabul này gây ra cho các hoạt động của các cơ quan ngoại viện ở Afghanistan.

Ông McNorton nói: “Chúng tôi biết rất rõ rằng các sự cố về an ninh đang xảy ra ngày càng nhiều tại Afghanistan. Và càng ngày càng khó cho các cơ quan nhân đạo làm việc trong nước. Nhưng hầu hết các cơ quan vẫn còn ở lại đây và đa số các cơ quan vẫn còn tiếp tục làm công tác trợ giúp cho nhân dân Afghanistan.”

Ba nữ nhân viên cứu trợ và viên tài xế người Afghanistan đã bị các phần tử nổi dậy Taliban phục kích và giết chết hồi tháng 8. Cũng đã xảy ra hơn 70 vụ bắt cóc các nhân viên cứu trợ trong năm nay tại Afghanistan. Nhưng chính người dân thường Afghanistan mới tiếp tục là mục tiêu chính của các vụ bạo động ngày tăng mà thủ phạm là phe Taliban, các nhóm nổi loạn và các băng đảng khác.

Những vụ bắt cóc những người Afghanistan giầu có đã trở nên thông lệ. Người bị bắt cóc mới nhất được báo cáo là ông Hamayon Shah Asifi, người anh em rể giầu có và nhiều thế lực của cựu vương Zahir Shah.

Có chừng 3,000 người Afghanistan đã chết vì những vụ bạo động liên quan đến các phần tử nổi dậy trong năm nay. Trong một trong những vụ mới nhất, chiến binh Taliban nhận là đã sát hại khoảng 30 người trên 2 chiếc xe buýt ở thành phố Kandahar miền nam hồi tuần trước.

Các phần tử nổi dậy nói rằng chúng đã tấn công xe buýt bởi vì những chiếc xe này chở đầy binh sĩ Afghanistan. Nhưng các giới chức chính phủ nói rằng những người bị sát hại là thường dân, trong đó có một em nhỏ.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG