Đường dẫn truy cập

TQ: 7,000 công nhân bị sa thải vì các xưởng làm đồ chơi đóng cửa


7,000 công nhân ở miền nam Trung Quốc đã bị sa thải sau khi hai xưởng lớn chuyên sản xuất đồ chơi cho các thị trường ở Tây phương đóng cửa. Vụ này xảy ra trong lúc các hãng xưởng ở Trung Quốc, đặc biệt là những hãng xưởng làm đồ chơi, đang bị tác động mạnh bởi vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu. Từ Bắc kinh, thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, hàng trăm người bị cho nghỉ việc đã tụ tập bên ngoài các trụ sở chính phủ ở thành phố Đông Quan trong tỉnh Quảng Đông. Họ đòi được trả hai tháng lương còn thiếu sau khi các công ty đồ chơi mà họ làm việc bất ngờ đóng cửa hôm thứ tư.

Công ty làm chủ các xưởng này là Tập đoàn Smart Union, có niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông và chuyên sản xuất đồ chơi cho các hiệu đồ chơi danh tiếng của Mỹ như Mattel và Disney. Smart Union là một trong hàng ngàn công ty ở Trung Quốc đãng gánh chịu nhiều thiệt hại vì vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu.

Tuần trước, thị trưởng thành phố Đông Qua, ông Lý Du Tuyền nói với các nhà báo nước ngoài rằng hơn 400 hãng xưởng ở thành phố này đã đóng cửa trong nửa đầu của năm nay và nạn thất nghiệp là mối quan tâm hàng đầu của chính phủ hiện nay.

Theo lời ông Lý, lợi nhuận trong năm nay của các công ty mua bán với nước ngoài sẽ sút gaỉm rất nhiều so với năm ngoái và cũng có một số doanh nghiệp bị thua lỗ. Ông nói thêm rằng con số các hãng xưởng sẽ bị đóng cửa trong năm tới còn cao hơn năm nay.

Tỉnh Quảng Đông là trung tâm sản xuất các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc và tỉ lệ gia tăng của lượng hàng xuất khẩu ở đây đã giảm 13,5% vì các công ty mua hàng ở Tây phương đang gặp phải tình trạng thiếu vốn.

Khoảng một nửa trong số ước chừng 3 ngàn 600 xưởng sản xuất đồ chơi xuất khẩu ở tỉnh Quảng Đông đã phải đóng cửa trong năm nay.

Bên cạnh vấn đề kinh tế toàn cầu bị suy yếu, các công ty ở đây còn gặp phải những yếu tố bất lợi khác như giá thành lao động gia tăng, giá nguyên vật liệu tăng vọt, các tiêu chuẩn an toàn nghiêm khắc hơn, và tỉ giá hối đoái của đồng Nguyên gia tăng.

Tập đoàn Smart Union cho biết họ bị lỗ 26 triệu đô la vì nhu cầu sút giảm và chi phí gia tăng. Hiện chưa rõ công ty này có trả số lương còn thiếu cho các công nhân hay không.

Truyền thông Trung Quốc cho biết các viên xưởng trưởng đã không đến làm việc từ mấy ngày trước và chính quyền địa phương hôm nay đã bắt đầu trả tiền cho công nhân từ một ngân quỹ đặc biệt có hơn 3 triệu đô la.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG