Đường dẫn truy cập

Việt Nam nhắm tỷ lệ phát triển kinh tế 7% trong năm 2009


Việt Nam nhắm đạt tỷ lệ phát triển kinh tế 7% trong năm tới giữa lúc tìm cách hạ giảm tỷ lệ lạm phát đang ngày càng gia tăng xuống mức dưới 15%.

Theo tin của AP và Reuters, lên tiếng trong buổi họp khai mạc của quốc hội tại Hà Nội hôm thứ Năm, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nhìn nhận đất nước sẽ gặp nhiều khó khăn khi muốn đạt tới những chỉ tiêu vừa kể.

Theo ông Dũng, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và mối hiểm nguy của một vụ kinh tế khủng hoảng đã gây ra những tác động tiêu cực vào nền kinh tế Việt Nam, tạo thêm nhiều khó khăn cho Việt Nam trong việc ổn định nền kinh tế vĩ mô và duy trì mức phát triển trong thời gian sắp tới.

Tổng sản lượng quốc dân của Việt Nam tăng 8,5% năm ngoái và 6,5% trong 9 tháng đầu năm nay. Đương đầu với những trắc trở kinh tế trên thế giới, mới đây chính phủ đã duyệt xét và hạ chỉ tiêu phát triển của năm nay xuống còn 7% so với chỉ tiêu được đề ra trước đây là 8,5%.

Tỷ lệ lạm phát trong tháng 9 là 27,9%, tương đối giảm đôi chút, so với tỷ lệ trong tháng 8 là tỷ lệ cao nhất trong 17 năm nay. Ông Dũng tuyên bố rằng chống lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính phủ, và chính phủ dự trù cắt giảm tỷ lệ lạm phát xuống mức một con số vào năm 2010.

Cũng trong bài diễn văn đọc trước quốc hội hôm thứ Năm, theo tin Reuters, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết tổng số tiền đầu tư trực tiếp của nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2008 có thể tăng 37% so với năm ngoái, đạt tới con số 11 tỷ đô la, nhưng mức thâm hụt mậu dịch trong năm 2009 có thể tăng 9%, lên khoảng 20 tỷ 700 triệu đô la, so với năm nay.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG