Đường dẫn truy cập

Chính phủ Việt Nam bị lên án sau vụ xử 2 nhà báo


Các tổ chức tranh đấu cho quyền tự do của giới truyền thông và các nhà ngoại giao nước ngoài đã lên án chính phủ Việt Nam về việc giam giữ một nhà báo giúp phanh phui một vụ tai tiếng tham nhũng quan trọng.

Hôm thứ Tư, nhà báo Nguyễn Việt Chiến của báo Thanh Niên đã bị kết án tù 2 năm về tội 'lạm dụng quyền tự do dân chủ' trong các bài tường thuật về một vụ tham nhũng lớn của một đơn vị trong Bộ Giao Thông Vận Tải.

Một sĩ quan của ngành công an cũng bị tuyên án tù một năm về tội cung cấp thông tin liên quan tới vụ tham nhũng cho giới truyền thông. Một nhà báo khác, ông Nguyễn Văn Hải, và một tướng công an cũng bị xem là có tội, nhưng được trả tự do.

Ông Bob Dietz, phối trí viên về Á Châu của Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo, trụ sở đặt tại thành phố New York, cho rằng bản án dành cho các nhà báo là một sự kiện đáng hổ thẹn.

Theo ông, khi phanh phui một vụ tai tiếng tham nhũng lớn của chính phủ, hai nhà báo này đã làm nhiệm vụ của họ đối với quần chúng. Ông Bod Dietz cho rằng bản án của tòa chứa đầy bất công và có tính cách trả thù.

Một tổ chức bảo vệ nhà báo khác là Hội Ký Giả Không Biên Giới, trụ sở đặt tại Paris, cũng lên án những lời buộc tội và các bản án. Hội này nói rằng kết quả của phiên xử là một bước tụt hậu khủng khiếp đối với giới nhà báo đảm trách phần vụ điều tra tại Việt Nam.

Hội kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay cho nhà báo Nguyễn Việt Chiến, đồng thời hối thúc Liên Hiệp Âu Châu và các nước cung cấp viện trợ ràng buôc chặt chẽ hơn nữa chuyện viện trợ cho Việt Nam vào với các điều kiện tôn trọng quyền tự do báo chí và trả tự do cho các nhà báo đang bị giam giữ.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Úc, ông Vincent Brossel, phát ngôn viên của Hội Ký Giả Không Biên Giới, cho rằng bản án của tòa bất công và đưa ra một dấu hiệu tiêu cực cho quyền tự do báo chí và cho cuộc chiến chống tham nhũng tại Việt Nam.

Ông Brossel còn cho rằng việc một số cán bộ cấp trung bị trừng phạt và có người bị tù đầy trong vụ tham nhũng này nhưng Thứ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải lại được tự do, chứng tỏ đảng Cộng Sản Việt Nam sẵn sàng bảo vệ các đảng viên trong bất cứ trường hợp nào.

Một bản tuyên bố của Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho hay bản án và những lời buộc tội dành cho hai nhà báo Việt Nam đã làm mọi người thất vọng và đi ngược lại những quyền hạn dành cho nhà báo theo luật pháp Việt Nam, cũng như đi ngược lại những lời cam kết của các giới chức Việt Nam về quyền tự do báo chí.

Bản tuyên bố cũng cho hay: Hoa Kỳ đã nhiều lần kêu gọi Việt Nam dành toàn quyền tự do cho giới truyền thông tại Việt Nam, đồng thời hối thúc chính phủ Việt Nam hậu thuẫn cho những quyền tự do này, những quyền mà Hoa Kỳ coi là rất quan trọng để diệt trừ những tệ nạn xã hội như tham nhũng, lạm dụng quyền hạn, và để thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển hơn nữa.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG