Đường dẫn truy cập

Việt Nam đem 2 nhà báo ra xét xử


Hai nhà báo Việt Nam được nhiều độc giả ưa thích nhờ những bài điều tra sôi nổi về tham nhũng đã bị mang ra xử trước tòa hôm thứ Ba về tội viết những tin tức không chính xác xoay quanh một trong những vụ tai tiếng tham nhũng lớn nhất nước.

Thông Tấn Xã AFP gọi phiên xử là một thử thách về những hạn chế trong quyền tự do báo chí của nước cộng sản này.

Hai nhà báo Nguyễn Văn Hải, 33 tuổi, và Nguyễn Việt Chiến, 56 tuổi, làm việc cho 2 trong những nhật báo nhiều độc giả nhất của Việt Nam, đã bị buộc tội lạm dụng tự do và dân chủ.

Nếu bị kết tội, cả hai có thể bị án tù tới 7 năm.

Hai viên chức cảnh sát, gồm Thiếu Tướng Phạm Xuân Quắc, người đứng đầu cuộc điều tra vụ tham nhũng, và Thượng Tá Đinh Văn Huynh, 50 tuổi cũng bị mang ra xử hôm thứ Ba về tội cố tình tiết lộ bí mật nhà nước, vì bị cho là đã cung cấp tin tức cho hai nhà báo này.

Theo AFP, hai viên chức cảnh sát này cũng có thể bị án tù 7 năm nếu bị xét là có tội. Hai ông Hải và Chiến bị bắt giữ hôm 12 tháng 5 vì những bài tường thuật về vụ tham nhũng tại Bộ Giao Thông Vận Tải bị phanh phui năm 2005.

Công tố viên hôm thứ Ba tố cáo hai nhà báo này đưa ra những tin không đúng sự thật trong các bài tường thuật, trong có tin về một cấp chỉ huy dính dáng vào vụ tham nhũng này đã dùng tới 500,000 đô la để hối lộ các viên chức hầu che đạy vụ tai tiếng.

Nhà báo Nguyễn Việt Chiến trả lời trước tòa rằng ông coi tin này là đúng sự thật vì nhận được tin từ các viên chức cảnh sát điều tra vụ tham nhũng.

Nhà báo Nguyễn Văn Hải nói với tòa là ông không có ý định vi phạm luật lệ và không hề cố ý lạm dụng tự do hoặc dân chủ. Theo ông Hải, đây chỉ là một tai nạn nghề nghiệp.

Theo AFP, các công tố viên đã trưng ra hồ sơ của những cuộc điện đàm và hơn 1,200 bài của 40 nhà báo khác để làm bằng chứng buộc tội.

Một công tố viên, trong khi chất vấn ông Nguyễn Việt Chiến, cho hay theo luật pháp Việt Nam, mọi cuộc phỏng vấn với các nguồn tin của cảnh sát đều bị coi là bất hợp pháp vì nhà báo không có quyền nhận tin từ các nguồn tin không được phép cung cấp.

Phía nhà nước cho rằng những bài tường thuật của hai nhà báo này chứa đựng nhiều điều sai lầm, thiên vị, bôi nhọ hình ảnh các viên chức, đất nước và giới lãnh đạo trước khi đại hội Đảng Cộng Sản diễn ra đầu năm 2006.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG