Đường dẫn truy cập

Mỹ tài trợ để mở rộng hai dự án chống nạn buôn người ở Việt Nam


Thông qua Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, gọi tắt là USAID, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tài trợ cho Việt Nam 760,000 đôla nhằm mở rộng hai dự án về chống lại tệ nạn buôn bán người tại Việt Nam.

Bản thông cáo báo chí của Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, phổ biến hôm thứ Năm, cho hay đối tác thực hiện các hoạt động này của USAID là Dự án Liên ngành của Liên Hiệp Quốc về Buôn bán Người và Liên minh Chống Buôn bán người của tỉnh An Giang/Đồng Tháp.

Tin cho biết trong 3 năm tới, USAID và Dự án Liên Ngành của Liên Hiệp Quốc về buôn bán người sẽ thực hiện một dự án trị giá 500,000 đôla nhằm hỗ trợ công tác phòng chống buôn bán người, truy tố, bảo vệ nạn nhân và tăng cường chính sách.

Làm việc với Chính phủ Việt Nam, Dự Án Liên Ngành của Liên Hiệp Quốc về chống buôn bán người sẽ hỗ trợ một nhóm luật gia và thẩm phán trong việc phân tích các vụ truy tố những kẻ buôn bán người tại Việt Nam.

Người ta cho rằng với việc nghiên cứu các trường hợp buôn bán người và quyết định xét xử đối với các trường hợp này, nhóm vừa kể sẽ hiểu rõ hơn cách thức cải tiến thủ tục xét xử hình sự.

Ngoài ra, dự án sẽ cung cấp nơi ăn nghỉ với tiêu chuẩn tốt nhất cho các nạn nhân, và cung cấp cho họ các dịch vụ chất lượng.

Việt Nam cũng sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc cải tiến dữ liệu về buôn bán người nhằm tập hợp các ước tính khoa học và đáng tin cậy về số người bị buôn bán tại một điểm nóng. Việc làm này sẽ giúp chính phủ có thể định lượng số người bị buôn bán theo thời gian, và trợ giúp các nhóm nạn nhân chưa được xác nhận trước đây.

Sáng kiến này sẽ nâng cao nhận thức về hoàn cảnh của các nạn nhân, bắt đầu với một đường dây nóng nhằm trợ giúp trẻ em, phụ nữ và nam giới bị ảnh hưởng.

Hoạt động thứ hai được USAID tài trợ là Liên Minh Chống Buôn Bán Người của tỉnh An Giang/Đồng Tháp, bắt đầu hoạt động năm 2005 nhằm chống buôn bán người ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Dự án này được thực hiện phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tại tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Nay dự án sẽ mở rộng sang tỉnh thứ ba, tỉnh Kiên Giang, nằm trên biên giới Việt Nam-Kampuchia.

Chương trình với tổng giá trị 260,000 đôla sẽ tiếp tục hỗ trợ và chăm sóc riêng biệt các phụ nữ trẻ có nguy cơ bị buôn bán và những người trở về sống trong khu nhà lánh nạn tự nguyện mới khai trương tại Long Xuyên.

Chương trình trợ giúp mở rộng các cơ hội về kinh tế và giáo dục thông qua việc cấp học bổng, đào tạo dạy nghề, sắp xếp việc làm và tạo thu nhập. Khoảng 500 phụ nữ trẻ có nguy cơ bị buôn bán sẽ được cấp học bổng dài hạn bao gồm học phí, giáo trình, đồng phục, xe đạp và gia sư cho tới khi kết thúc trung học. Ba mươi phụ nữ trẻ sẽ được dạy nghề và sắp xếp việc làm trong ngành dệt, may, mỹ nghệ thủ công và các ngành dịch vụ trong thời gian 12 tháng.

Để giúp người trở về tái hoà nhập, Liên Minh Chống Buôn Bán Người của tỉnh An Giang/Đồng Tháp sẽ cung cấp chăm sóc y tế, tư vấn, giới thiệu tới các cơ quan pháp luật, trợ giúp đào tạo nghề và tìm việc làm.

Bên cạnh các hoạt động chống buôn bán và hòa nhập cộng đồng, Liên Minh cũng có các chương trình đào tạo và nâng cao nhận thức thông qua các cuộc thảo luận nhóm, tờ rơi, và các hoạt động cộng đồng về các chủ đề như di trú an toàn và nguy cơ buôn bán người.

Năm tới, Liên Minh sẽ tăng cường các hoạt động bổ trợ thông qua các nhóm cộng đồng thực hiện các hoạt động giáo dục đồng đẳng ở cấp cơ sở.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG