Đường dẫn truy cập

TT Bush ký đạo luật hợp tác hạt nhân Mỹ-Ấn


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã ký thành luật một hiệp định quan trọng khởi đầu các hoạt động buôn bán hạt nhân dân dụng giữa Hoa Kỳ và Ấn Độ.

Tại buổi lễ ký kết trong thủ đô Washington hôm thứ tư, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng đây là một sự kiện đáng mừng đối với quan hệ ngày càng phát triển giữa 2 nền dân chủ lớn nhất thế giới.

Tổng thống Bush nói rằng đạo luật này sẽ củng cố sự hợp tác giữa hai nước trong lãnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân, nhằm giúp cho kinh tế vững mạnh, và hai nước hợp tác chặt chẽ hơn nhằm giảm nguy cơ phát triển võ khí hạt nhân trên thế giới.

Hiệp định đã được các nhà lập pháp Hoa Kỳ biểu quyết chấp thuận hồi tuần trước.

Theo dự kiến, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Pranab Mukherjee vào thứ sáu này để ký hiệp định giữa hai nước.

Hiệp định này chấm dứt biện pháp cấm vận hạt nhân Hoa Kỳ áp dụng đối với Ấn Độ từ 34 năm qua, và cho phép Hoa Kỳ chia sẻ công nghệ và chất liệu hạt nhân trong lãnh vực dân sự với Ấn Độ, và đổi lại Ấn Độ sẽ mở cửa một số cơ sở hạt nhân cho các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đến kiểm tra.

Biện pháp cấm vận hạt nhân đã được áp dụng sau khi Ấn Độ thử nghiệm võ khí hạt nhân lần đầu tiên vào năm 1974. Ấn Độ là nước không có ký tên trong Hiệp Định Cấm Phổ Biến Võ khí Hạt Nhân.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG