Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Dân chúng kêu gọi đối thoại để chấm dứt bạo động


Tại Thái Lan, chính phủ và các nhóm đối lập đang được kêu gọi tái tục các cuộc đàm phán sau khi xảy ra những vụ xung đột đổ máu ngoài đường phố. Đảng Dân chủ đối lập cho rằng cần phải tiến hành một cuộc điều tra tường tận về các cuộc bạo động về cả hai phía. Từ Bangkok, thông tín viên Ron Corben của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Một ngày sau khi xảy ra những cuộc bạo động vì lý do chính trị tệ hại nhất từ 16 năm nay tại Thái Lan, các cơ quan truyền thông và các nhà bình luận chính trị hối thúc chính phủ mở lại cuộc đối thoại với Liên minh Nhân dân Tranh đấu cho Dân chủ, tức PAD.

Các cuộc đàm phán đã bị đình chỉ tuần trước sau khi hai nhà lãnh đạo của PAD bị bắt vì tội cầm đầu cuộc bao vây văn phòng thủ tướng từ cuối tháng 8.Hôm qua, cảnh sát đã liên tục chống trả các ủng hộ viên của PAD bao vây trụ sở quốc hội để ngăn cản thủ tướng Somchai Wongsawat đọc bài diễn văn. Ông Somchai lên nhậm chức tháng trước và đã cam kết hòa giải với PAD.

Hàng trăm người bị thương, đa số các bị thương tích nhẹ, nhưng có ít nhất 2 cái chết liên quan đến các cuộc bạo động.Đảng Dân chủ đối lập cho rằng cần phải thực hiện một cuộc điều tra về tình trạng bạo động.

Phát ngôn viên của đảng Buranaj Sumatharak nói: “Yêu cầu cấp thiết phải là chính phủ chấm dứt việc đàn áp có hệ thống sử dụng vũ lực và bạo động quá đáng. Thứ nhì, những người có trách nhiệm ra lệnh và những người có trách nhiệm thi hành các lệnh đó đưa đến việc sử dụng vũ lực quá đáng phải được phát hiện và chịu trách nhiệm.”

PAD đã lãnh đạo các cuộc biểu tình từ nhiều tháng, đòi cải tổ hệ thống chính trị nhằm giảm thiểu số đại biểu quốc hội được bầu lên một cách trực tiếp. Đảng này lên án ông Somchai và Đảng Sức mạnh Nhân dân của ông là đại diện cho cựu thủ tướng Thaksin Shinawat. Ông này đã bỏ trốn qua Anh quốc để tránh các cáo trạng tham nhũng.

Ông Somchai thì là em rể của ông Thaksin. Một giáo sư môn khoa học chính trị tại trường đại học Chulalongkorn, ông Thitinan Pongsudirak nghĩ rằng PAD phải nhận lãnh một phần trách nhiệm về các cuộc bạo động.

Ông Thitinan nói: “Lý do khiến chúng ta ở trong tình thế hiện nay, với những cuộc bạo động xảy ra hôm qua là vì PAD đã bị thao túng quá mức. Dường như chính phủ đang tìm một cách thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng – họ đang bàn về một cuộc đối thoại – về việc lập một nghị hội soạn thảo hiến pháp mới và sau đó thì PAD lại tự ý đòi giải quyết vấn đề và lấy lại sáng kiến.”

Căng thẳng chính trị tại Thái Lan trong những năm gần đây đã gây chia rẽ giữa giới trung lưu ở thành thị, thành phần lên án ông Thaksin là tham nhũng và lạm quyền, và giới cử tri nghèo ở nông thôn ủng hộ nhà cựu lãnh đạo này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG