Đường dẫn truy cập

Ðạp xe để chống bệnh béo phì


Hiệp hội Y học Hoa Kỳ nói rằng chứng béo đang là vấn đề về gây quan ngại cho sức khỏe và số người bị mắc chứng bệnh này tăng nhanh nhất ở Hoa Kỳ. Các bác sĩ, nói chung đều khuyên những người này tập thể dục, chẳng hạn di chuyển bằng xe đạp, như một trong nhiều phương pháp mà các bệnh nhân có thể áp dụng để chống lại chứng quá cân. Thông tín viên đài VOA Babak Bordbar tường thuật về các biện pháp được áp dụng nhằm thuyết phục dân chúng Mỹ sử dụng xe đạp thường hơn như sau.

Trên khắp thế giới hiện nay số người sử dụng xe hơi đang trên đà gia tăng, điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như cách sống của dân chúng trên toàn cầu.

Ông Barry Popkin, Giám đốc Trung tâm Liên khoa Nghiên cứu về Béo phì thuộc Đại học North Carolina trong thành phố Chapel Hill, đã tiến hành một công trình nghiên cứu trên toàn cầu về các ảnh hưởng đến sức khỏe của chế độ ăn uống và của các yếu tố về môi trường. Ông Popkin giải thích các yếu tố dẫn đến tình trạng bị quá cân như sau.

Ông Popkin nói: "Trong khoảng từ 50 năm đến 60 năm qua của thời hậu chiến, cả Hoa Kỳ lẫn các nước có mức lợi tức đầu người cao khác, chúng ta đã từ từ thay đổi lối sống, vì vậy chúng ta trở nên ít hoạt động hơn, ăn uống nhiều chất béo hơn, ăn ngọt nhiều hơn và dần dà trở nên quá cân hơn nhiều so với số mức cân trung bình của một người."

Ông Gary Gardner, một nhà nghiên cứu kỳ cựu thuộc Viện Worldwatch, một tổ chức nghiên cứu về môi trường toàn cầu, nói rằng cách sống này ảnh hưởng tai hại đến sức khỏe con người. Ông đã nêu lên các số liệu để chứng minh điều này.

Ông Gardner nói: "Tình trạng béo phì ở Hoa Kỳ lên đến mức như một dịch bệnh. Khoảng 60%, tức là khoảng 2/3 người Mỹ hoặc bị quá cân hoặc bị béo phì và khuynh hướng này đang trên đà gia tăng."

Mặc dù các số liệu thống kế cho thấy tình hình không mấy khích lệ, ông Barry Popkin Giám đốc Trung tâm Liên khoa Nghiên cứu bệnh Béo phì đề nghị một giải pháp cho vấn đề này.

Ông Popkin nói: "Chúng ta cần biết rằng vận động cơ thể mang lại những lợi ích khác ngoài việc giải quyết các vấn đề về trọng lượng cơ thể chúng ta. Đối với trẻ em và người lớn, vận động rất quan trọng cho việc phát triển cơ thể và cho tuổi về già. Đối với phụ nữ thì có phần chắc ít bị chứng loãng xương hơn nhiều nếu như họ vận động cơ thể và hoạt động cơ thể ngay từ lúc còn trẻ. Ngoài ra nó giúp giảm chứng bệnh tim mạch đối với cả nam giới lẫn nữ giới. Nhiều trường hợp bị bệnh ung thư là do ít hoạt động thể chất. Nói một cách khác, nếu chúng ta vận động nhiều hơn trong suốt tuổi thành niên, chúng ta sẽ giảm nguy cơ bị mắc nhiều chứng ung thư và chắc chắn giảm được rủi ro bị tiểu đường, cao máu và bệnh tim mạch nói chung."

Đây không phải chỉ là vấn đề riêng của người lớn. Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh của Hoa Kỳ thì 26% trẻ em Mỹ từ 15 tuổi trở xuống đang bị chứng béo phì hoặc bị quá cân.

Cuộc nghiên cứu cũng ghi nhận là hiện nay chỉ có 2% trẻ em đi học bằng xe đạp hay đi bộ, tức là đã giảm đến 60% so với thời kỳ cách đây 40 năm. Bản phúc trình này dẫn đến việc Chủ tịch Ủy ban Giao thông của Hạ Viện Hoa Kỳ là Dân biểu James Oberstar, đề xướng chương trình có tên là Các con đường Đến trường An toàn, nhằm khuyến khích các thanh thiếu niên đi bộ hoặc sử dụng xe đạp đi học.

Dân biểu Oberstar nói: "Chúng tôi đang nuôi dưỡng cả một thế hệ trẻ không chịu hoạt động và hơn nữa bị mắc bệnh tiểu đường loại 2, đó là chứng tiểu đường các thiếu niên từ 15 tuổi trở xuống mắc phải. Con số này đã tăng gấp đối trong vòng không tới 5 năm; tôi cho rằng cách trấn át cơn khủng hoảng dịch béo phì là khuyến khích trẻ em đi học bằng xe đạp hoặc đi bộ trở lại như trước đây."

Mặc dù các số liệu thông kê không khả quan hiện nay về bệnh béo phì và về cách sống thiếu hoạt động, Dân biểu Oberstar vẫn tỏ ra lạc quan trong tương lai.

Chúng ta đang thay đổi các thói quen của cả một thế hệ người Mỹ và chúng ta sẽ tiếp tục cách đầu tư đó trong tương lai.

Ông Gardner tin rằng đi xe đạp là một phần giải pháp của vấn đề.

Ông Gardner nói: Sử dụng xe đạp có thể mang lại thay đổi cho chứng béo phì. Chỉ cần đạp xe chừng 20 phút hay 30 phút một ngày; loại thể dục đó là cách có thể giúp tạo sự khác biệt giữa một người quá cân và một người không bị rơi vào tình trạng này.

Cả ông Gardner của Viện Worldwatch lẫn Dân biểu Oberstar đều đồng ý rằng tình trạng quá cân là một vấn đề nghiêm trọng và khuyến khích dân chúng sử dụng xe đạp thay vì lái xe hơi có thể là giải pháp cho vấn đề này.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG