Đường dẫn truy cập

Chính phủ Hoa Kỳ tổ chức 3 hội thảo kỹ thuật về HIV/AIDS tại VN


Thông qua Kế hoạch cứu trợ AIDS khẩn cấp của Tổng Thống Hoa Kỳ, gọi tắt là PEPFAR, tuần qua Chính phủ Hoa Kỳ đã tổ chức 3 cuộc hội thảo kỹ thuật quan trọng trong lĩnh vực HIV/AIDS tại Việt Nam.

Một bản thông cáo báo chí của Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho hay Hội Nghị Hệ Thống Thông Tin Phòng Xét Nghiệm Toàn Cầu lần thứ hai đã được Trung tâm Phòng, Chống Dịch Bệnh Hoa kỳ phối hợp với Hội Các Phòng Xét Nghiệm Y Tế Công Cộng và Cục Phòng, Chống HIV/AIDS thuộc Bộ Y Tế Việt Nam tổ chức từ ngày 23 đến ngày 26 tháng 9 tại Hà Nội.

Hội nghị quy tụ hơn 100 đại biểu từ 20 nước trên thế giới tham dự và đã cùng nhau thảo luận các phương pháp nhằm tăng cường các hệ thống thông tin phòng xét nghiệm.

Tại TPHCM từ ngày 24 đến 26 tháng 9, kế hoạch PEPFAR của Bộ Quốc phòng Hoa kỳ tại Việt Nam phối hợp với Cục Quân Y của Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn truyền máu dành cho các cán bộ công tác tại các Phòng thí nghiệm và các Khoa truyền máu của các bệnh viện thuộc hệ thống quân y trong cả nước.

Mục đích của hội nghị là hỗ trợ cho ngành quân y Việt Nam trong việc duy trì cung ứng nguồn máu an toàn và đầy đủ. Tại Quảng Ninh từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 9, PEPFAR đã tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về Tư vấn và Xét nghiệm HIV tự nguyện.

Hội thảo được phối hợp tổ chức với Dự án LIFE-GAP thuộc Bộ Y tế. Mục đích của Tư vấn và Xét nghiệm HIV tự nguyện là thay đổi hành vi trong dài hạn dựa trên việc nắm rõ nguy cơ nhiễm và tình trạng HIV của mỗi người để dẫn tới các dịch vụ chăm sóc và điều trị.

Chương trình hội thảo áp dụng mô hình tập trung vào dự phòng, giảm tác hại, và tư vấn lấy khách hàng làm trung tâm. Tất cả các dịch vụ này đều miễn phí, tự nguyện, và người nhiễm bệnh không bị buộc phải tiết lộ tên tuổi.

Khoảng 250 người làm việc trong lĩnh vực Tư vấn và Xét nghiệm HIV tự nguyện tại 15 tỉnh thực hiện dự án, các tổ chức quốc tế và phi chính phủ trong nước, đã tham dự hội thảo.

Bản thông cáo báo chí cho biết từ năm 2004, PEPFAR đã cung cấp hơn 232 triệu đô-la để hỗ trợ cung cấp các dịch vụ toàn diện về dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV tại Việt Nam. Ngân sách của PEPFAR tại Việt Nam cho năm tài khóa hiện hành là 88 triệu đôla.

Việt Nam là một trong 15 nước trọng điểm của PEPFAR, và là nước duy nhất ở Châu Á được hưởng sự trợ giúp của kế hoạch này. Tháng bảy vừa qua, PEPFAR đã được Quốc hội Hoa kỳ tái phê chuẩn cho giai đoạn 5 năm tiếp theo với cam kết tài chính tăng lên tới 48 tỷ đôla để phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét trên toàn cầu.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG