Đường dẫn truy cập

Cư dân tường thuật về tình hình ở bang Texas sau bão Ike


Trong mấy tuần lễ gần đây, nước Mỹ liên tiếp gặp những tai họa, như cơn bão tài chính đang làm chao đảo nền kinh tế cho đến những trận bão Gustav và Ike vừa thổi tới nhiều nơi tại Hoa Kỳ, mà khu vực thiệt hại nặng nhất là bang nhà của đương kim Tổng thống Bush. Dân chúng tại đây hiện còn đang trong tình trạng hoang mang vì ảnh hưởng của trận bão vừa qua. Mời quí thính giả nghe Lá Thư Mỹ Quốc tuần này với câu chuyện do Lan Phương tường thuật sau đây.

Ngay từ tuần trước, những tin tức không hay về tài chính đã gây chấn động cho người dân Mỹ. Các công ty tài chính làm ăn lụn bại như Fannie Mae và Freddie Mac, Lehman Brothers, Merrill Lynch và AIG tiếp tục làm cho mọi người cảm thấy bất an. Người ta lo ngại không biết bao nhiêu người sẽ bị đẩy vào tình trạng thất nghiệp và không biết còn bao nhiêu công ty nữa sẽ chịu chung số phận như những công ty kể trên?

Như thể mối lo lắng của người dân Mỹ về một tương lai bất trắc về tài chính và kinh tế vẫn chưa đủ, vào cuối tuần qua, bão Ike tàn phá nhiều bang ở Hoa Kỳ, tai hại nhất là bang Texas. Lan Phương của Ban Việt ngữ đài VOA đã tiếp xúc với một số cư dân ở Texas để hỏi thăm về tình hình tại đó sau trận bão Ike thổi qua đây cuối tuần trước. Những cuộc phỏng vấn này được thực hiện tối thứ ba, tức là 4 ngày sau khi bão thổi tới Texas.

Bà Xuân Lan hiện cư ngụ tại Houston, bang Texas, không bị thiệt hại gì trong trận bão và cũng không bị mất điện nước. Vào thứ ba vừa qua, bà cho biết ở những nơi gần nhà bà,một số siêu thị của Mỹ đã mở cửa, dân chúng xếp hàng dài chờ mua, nhưng còn tình hình khu buôn bán sầm uất của người Việt tại thành phố Houston sau trận bão ra sao?

Một số khác thì chỉ bị thiệt hại nhẹ, như ông Cương Nguyễn, chỉ có vài miếng ngói trên mái nhà bị bay mất và cây cối gãy đổ, bị mất điện và đến thứ ba vẫn chưa có điện trở lại. Ông cho biết về tinh thần của người dân tại Houston trong lúc gặp thiên tai và đưa ra dự đoán về thời gian để Houston trở lại với những sinh hoạt bình thường.

Còn về những người ở lại không di tản. Một cư dân khác tại Houston, bà Lan Nguyễn, nghe lệnh di tản đã chạy bão từ hôm thứ sáu, vào một sòng bài ở Lake Charles, cách Houston chừng 2 giờ lái xe. Bà thuật lại kinh nghiệm trên đường trở về tạt qua thị trấn Beaumont để thả một người bạn đi nhờ xe về nhà.

Tại Port Arthur, khu vực bị thiệt hại rất nặng trong trận bão Rita thổi qua cách nay 3 năm, ông bà Steve và Cathy Ingraham, chủ nhân hai công ty Sage chuyên sản xuất các cánh tay Robot và công ty I-Corp cung cấp phụ tùng cho các giàn khoan dầu, hiện đang phải thu dọn, sửa sang nhà máy. Một số nhân viên đã trở lại để phụ giúp dọn dẹp. Bà cho biết về tình hình tại hai cơ sở kinh doanh của ông bà.

Bà Ingraham nói: "Nhà máy của chúng tôi vẫn chưa có điện, nhưng với máy phát điện riêng, chuyên viên lo về điện thoại đã nối lại được đường dây và nối lại internet, vì thế các kỹ sư và các thảo chương viên sẽ có thể làm việc được. Còn tại cơ xưởng I-Corp sản xuất phụ tùng cho các giàn khoan dầu, 2 cánh cửa bị bão thổi bật vào trong đã được công ty địa phương chuyên về dịch vụ này thay, họ cũng sẽ sửa chữa mái nhà của chúng tôi bị 2 lỗ hổng. Một khi điện được tái lập thì các nhân viên sẽ trở lại làm việc."

Chúng tôi cũng hỏi thăm ông Quỳnh Nguyễn, một doanh gia rất thành công trong ngành đánh cá và buôn bán sỉ hải sản tại Port Arthur trước đây. Ông đã từng sở hữu một đội tàu đánh cá hơn 10 chiếc, có bến bãi riêng để các ngư phủ đậu tàu và đem hải sản về bán cho ông, có những nhà kho và nhà máy nước đá để phục vụ cho ngư dân và cho công cuộc kinh doanh của ông. Ông cho biết tình cảnh của ông từ sau trận bão Rita 3 năm trước và giờ đây đến lượt bão Ike.

Trong khi đó, theo báo chí tường trình, các cư dân đi tránh bão, hầu hết là người Mỹ, phải sống chen chúc trong những nơi tạm trú không đủ phương tiện cho họ và họ đang nóng lòng sốt ruột muốn trở về, nhưng hoặc nhà cửa thì đã bị sập, hoặc tình trạng an toàn chưa được tái lập vì nhiều nơi còn chưa có điện, đổ nát chưa được dọn dẹp nên nhà chức trách chưa cho phép họ trở về.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe một số cư dân tại bang Texas tường thuật về tình cảnh của họ sau trận bão Ike thổi tới bang này một tuần lễ trước. Hy vọng người dân ở đây sẽ sớm trở lại với những sinh hoạt bình thường và sẽ mau hồi phục sau thiên tai.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG