Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên yêu cầu tháo niêm phong khỏi lò hạt nhân Yongbyon


Cơ quan giám sát hạt nhân Liên hiệp quốc cho biết Bắc Triều Tiên đã yêu cầu các thanh sát viên của cơ quan này tháo gỡ những thiết bị niêm phong ra khỏi cơ sở hạt nhân chính của họ.

Tổng Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, ông Mohammed ElBaradei hôm nay nói với Hội đồng quản trị của cơ quan này rằng Bắc Triều Tiên cũng đã yêu cầu tháo gỡ các máy quay phim ra khỏi cơ sở hạt nhân ở Yongbyon.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng tình trạng đóng cửa của cơ sở này vẫn chưa thay đổi.

Một số giới chức xác nhận rằng thiết bị niêm phong của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế tại Yongbyong đã bị phá vỡ.

Trong cuộc điện đàm mới đây, Tổng thống George W. Bush bày tỏ lo ngại về kế hoạch của Bắc Triều Tiên nhằm phục hồi cơ sở hạt nhân của họ.

Ông Gordon Johndroe, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Hoa Kỳ, cho biết rằng trong cuộc nói chuyện ngày hôm qua hai ông đã đồng ý là cần ra sức thuyết phục Bình Nhưỡng thực hiện những biện pháp để tiến tới chỗ phi hạt nhân hóa.

Tháng trước, chính phủ ở Bình Nhưỡng đã tạm ngưng công tác tháo dỡ các cơ sở hạt nhân sau khi chính phủ Mỹ nói rằng họ không loại ngay Bắc Triều Tiên ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố.

Các giới chức ở Washington tuyên bố rằng Bắc Triều Tiên sẽ được loại tên khi nào họ tán đồng một kế hoạch để kiểm chứng các hoạt động hạt nhân của họ.

Trong vài tuần qua, lập trường của Bắc Triều Tiên đã trở nên cứng rắn hơn trong lúc có tin nói rằng lãnh tụ Kim Jong Il có thể đã gặp phải tai biến mạch máu não. Bắc Triều Tiên bác bỏ nguồn tin vừa kể và nói rằng tin đồn này là một âm mưu phá hoại.

Thượng tuần tháng này, các giới chức Nam Triều Tiên cho hay: ông Kim Jong Il đã được giải phẩu não sau khi bị đột quỵ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG