Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên loan báo ý định phục hồi cơ sở hạt nhân Yongbyon


Một viên chức cao cấp của Bắc Triều Tiên cho biết nước ông sắp bắt đầu phục hồi cơ sở hạt nhân đã được tháo dỡ. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tố cáo rằng Hoa Kỳ không thực hiện cam kết được đưa ra trong một hiệp định đa quốc nhằm loại bỏ các loại vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Từ Hán Thành, thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Nhà ngoại giao Hyun Hak Bong của Bắc Triều Tiên đã loan báo ý định của nước ông hôm nay sau một cuộc họp với một viên chức tương nhiệm phía Nam Triều Tiên tại làng đình chiến Bản Môn Điếm.

Ông Hyun nói rằng tiến trình tháo dỡ cơ sở hạt nhân chính của Bắc Triều Tiên đã ngưng và tiến trình phục hồi cơ sở này đang được thực hiện.

Năm ngoái, Bắc Triều Tiên đồng ý vô hiệu hóa cơ sở hạt nhân ở Yongbyon như một phần của một thỏa thuận đa quốc bao quát hơn nhằm chấm dứt toàn bộ chương trình hạt nhân của họ. Trong một giai đoạn riêng rẽ của thỏa thuận này, Bắc Triều Tiên đã cung cấp một bản khai báo hạt nhân cho các đối tác trong cuộc đàm phán là Nam Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Tiến trình 6 bên này đã gặp trở ngại hồi tháng 8, khi Hoa Kỳ quyết định không loại Bắc Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố. Washington nói rằng cam kết loại tên này được đưa ra với điều kiện là Bắc Triều Tiên thực hiện những biện pháp để chứng tỏ rằng bản khai báo hạt nhân của họ là đầy đủ và chính xác.

Đặc sứ Hyun Hak Bong của Bắc Triều Tiên không tán đồng lập luận vừa kể. Ông Hyun cho rằng vấn đề kiểm chứng bản khai báo là một vấn đề riêng rẽ, không liên hệ tới vấn đề loại tên Bắc Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố. Ông tố cáo rằng Hoa Kỳ đã đơn phương áp đặt một điều kiện không nằm trong thỏa thuận 6 bên.

Trong cuộc họp báo tại Hán Thành ngày hôm nay, ngoại trưởng Yu Myung Hwan của Nam Triều Tiên đồng ý với lập trường của Hoa Kỳ là vấn đề kiểm chứng bản khai báo của Bắc Triều Tiên là một phần của thỏa thuận mà các phe đã ký kết.

Theo lời ngoại trưởng Yu Myung Hwan, tất cả các phe trong cuộc đàm phán 6 bên đều hiểu rằng bản khai báo của Bắc Triều Tiên và việc kiểm chứng bản khai báo này là hai vấn đề dính liền với nhau. Ông nói thêm rằng việc loại tên Bắc Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố không cần phải đợi cho tới khi tiến trình kiểm chứng được hoàn tất - mà chỉ cần Bắc Triều Tiên đồng ý trên nguyên tắc là sẽ thực hiện điều này. Vị ngoại trưởng của Nam Triều Tiên cho rằng đó là điều mà Bắc Triều Tiên đã hiểu rất rõ.

Ông Yu Myung Hwan gợi ý rằng Bắc Triều Tiên có thể chỉ đe dọa phục hồi cơ sở hạt nhân Yongbyon để mưu tìm lợi thế về mặt ngoại giao.

Trước đây trong năm nay Bắc Triều Tiên đã phá sập tháp làm nguội của lò phản ứng ở Yongbyong và diễn tiến này đã được cho chiếu công khai trên truyền hình để chứng tỏ là họ đang vô hiệu hóa cơ sở hạt nhân này. Các nhà phân tích cho rằng phải mất nhiều tháng, và có thể là nhiều năm, thì các hoạt động của lò phản ứng này mới có thể được phục hồi một cách đầy đủ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG