Đường dẫn truy cập

VN: Tỷ lệ lạm phát giảm đôi chút trong tháng 9


Tỷ lệ lạm phát của Việt Nam trong tháng 9 là khoảng 27,9%, giảm đôi chút so với mức kỷ lục trong 17 năm là 28, 3% diễn ra hồi tháng 8.

Tin AP hôm thứ Hai cho hay lạm phát gia tăng trong thời gian gần đây bắt nguồn từ chuyện giá thực phẩm, vận chuyển, nhà cửa và vật dụng xây cất gia tăng.

Theo các số liệu của Tổng Cục Thống Kê, nói một cách tổng quát, giá thực phẩm trong tháng 9 tăng 65% so với một năm trước đây, trong khi giá nhà, vật liệu xây cất và vận chuyển tăng 26%. Tỷ lệ lạm phát tăng cao đã khiến xảy ra nhiều vụ đình công của công nhân tại các nhà máy trên khắp nước để đòi tăng lương.

Trong nỗ lực ngăn chặn đà lạm phát, chính phủ đã nâng cao lãi xuất, ngưng thi hành hàng ngàn dự án đầu tư công. Chính phủ cũng dự trù cắt giảm các khoản chi tiêu. Theo chính phủ, tỷ lệ lạm phát trung bình trong 9 tháng đầu năm nay là 22,76%.

Chính phủ đã tiên đoán mức lạm phát của cả năm 2008 có thể lên tới 25%.

Ngân Hàng Phát Triển Á Châu đã hạ giảm tỷ lệ phát triển theo dự kiến của Việt Nam xuống còn 6,5% trong năm nay và 6% trong năm tới. Năm ngoái, tỷ lệ phát triển kinh tế của Việt Nam là 8,2%.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG