Đường dẫn truy cập

TQ cắt lãi suất lần đầu tiên trong vòng 6 năm


Cũng giống như tại khắp nơi trên thế giới, Á Châu trong tuần rồi đã tràn ngập tin tức về tình trạng xáo động ở Phố Wall. Tuy nhiên cũng có những tin tức khác về doanh nghiệp trong vùng. Ví dụ như tin Ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất và Việt Nam kêu gọi Liên hiệp Âu Châu bãi bỏ thuế đánh vào hàng giầy da xuất khẩu của nước này. Thông tín viên Claudia Blume của đài VOA từ Hongkong gởi về bài tường trình sau đây.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cơ bản xuống 27 điểm, xuống còn 7,2%. Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của nước này trong 6 năm. Trung Quốc cũng cắt giảm 1% số lượng tiền mặt trong quỹ dự trữ của các ngân hàng. Tuy nhiên, 4 ngân hàng lớn của họ đã không được phép cắt số tiền dự trữ của họ để gia tăng số tiền mặt có thể cho vay.

Trong năm ngoái, Trung Quốc phải bận tâm chống lạm phát và đã siết chặt việc cho vay tín dụng bằng cách tăng lãi suất cũng như đòi hỏi các ngân hàng phải dự trữ một vài lần. Nhưng mùa hè năm nay lạm phát trong giới tiêu dùng hạ giảm, chính phủ Trung Quốc đã chuyển trọng điểm chú ý từ việc hạn chế tín dụng sang việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ông Ifzal Ali, Kinh tế gia trưởng tại Ngân hàng Phát triển Á Châu, nói rằng họ vẫn chờ xem các biện pháp của Trung Quốc sẽ có kết quả ra sao.

Ông Ali nói: "Nếu quý vị để ý thấy rằng việc chỉ cắt giảm 27 điểm căn bản và việc giảm thiểu 1% trong số dự trữ không áp dụng cho 4 ngân hàng lớn thì điều này chứng tỏ là nhà chức trách Trung Quốc đang hành động chậm chạp về mặt này. Chắc chắn họ đã chuyển trọng tâm chú ý từ việc kiểm soát lạm phát sang bảo vệ tăng trưởng kinh tế. Nhưng biện pháp này sẽ đạt kết quả ra sao thì phải chờ thời gian mới biết được.”

Trung Quốc và Hoa Kỳ đã mở các cuộc đàm phán về mậu dịch hồi tuần rồi và đạt được một số thỏa hiệp, như việc xuất khẩu các sản phẩm y tế và dược phẩm. Trung Quốc đồng ý tuân thủ một tập hợp tiêu chuẩn duy nhất về nhiều sản phẩm y tế và cho biết họ sẽ tăng cường hợp tác với Hoa Kỳ để ngăn chặn các dược phẩm bị ô nhiễm.

Trung Quốc cũng bãi bỏ một lệnh cấm nhập khẩu gia cầm từ 6 tiểu bang của Hoa Kỳ. Lệnh này được áp dụng cách đây vài năm, sau khi phát hiện một loại virut cúm gia cầm nhẹ ở các tiểu bang này. Kim ngạch mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt mức gần 400 tỉ đôla trong năm nay.

Trong khi đó Việt Nam đã yêu cầu Liên hiệp Âu Châu chấm dứt việc đánh thuế chống phá giá vào mặt hàng giày da. Việt Nam nói rằng loại thuế này có hại cho các nhà sản xuất và giới công nhân trong nước họ. Liên hiệp Âu Châu đã áp dụng thuế chống phá giá năm 2006 để chống lại tình trạng tràn ngập giày da giá rẻ của Việt Nam và Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản nghĩ rằng Nhật Bản đã rơi vào tình trạng suy thoái kinh tế, theo như một cuộc thăm dò của Hiệp hội các nhà quản trị công ty. Đa số người trả lời thăm dò đều nói rằng họ dự kiến là nền kinh tế sẽ hồi phục trong năm tới.

Công ty điện tử LG Electronics chuyên sản xuất đồ gia dụng của Nam Triều Tiên đang bán một loại TV plasma cho khách hàng của họ tại Trung Đông. Người ta có thể nghe và đọc những vần thơ trong kinh Koran trên màn hình qua một phần mềm gắn vào TV. Công ty LG bắt đầu bán loại TV này trong tháng 9, trùng hợp với tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG