Đường dẫn truy cập

TT Bush hứa giúp các khu vực bị bão Ike tàn phá


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã đích thân đến xem xét những thiệt hại do bão Ike gây ra tại Texas, tiểu bang nhà của ông. Thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA tường trình rằng hôm thứ Ba, Tổng Thống Bush đã đến tham quan các khu vực bị bão tàn phá nghiêm trọng nhất .

Tổng Thống Bush đã đến tận nơi an ủi các nạn nhân của trận bão Ike tại thành phố Houston, và sau đó tại Galveston.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói cư dân tại đây phải đối phó với những thách thức vô cùng khó khăn, nhưng ông cam kết rằng vùng Vịnh ở phía Nam Hoa Kỳ sẽ hồi phục lại trong tương lai.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Tình hình tại vùng duyên hải thật vô cùng khó khăn. Tôi đã làm Tổng Thống trong một thời gian đủ dài để chứng kiến những cảnh khó như thế này, và cũng chúng kiến sức chịu đựng bền bỉ của người dân.”

Tuy nhiên, xây dựng lại sau trận bão có thể là một con đường dài đầy chông gai. Phải cần thêm nhiều tuần lễ nữa mới hoàn toàn phục hồi điện lực. Công tác dọn dẹp hàng tấn rác rưởi, những mảnh đổ nát, và sửa chữa những thiệt hại to lớn do nước lụt gây ra, còn cần một thời gian dài hơn nữa.

Thành phố Houston hãy còn trong tình trạng bị giới nghiêm vào ban đêm. Và thành phố Galveston, trung tâm của trận bão Ike, vẫn chưa phục hồi điện lực, hệ thống cống rãnh và bệnh viện.

Đa số cư dân tại Galveston đã nghe theo lời kêu gọi của giới hữu trách để sơ tán trước khi bão ập vào. Tổng Thống Bush kêu gọi những người đã sơ tán hãy ở yên tại nơi tạm trú, cho tới khi nào tình hình an toàn hơn cho phép họ trở về nhà.

Tổng Thống Bush nói: “Tôi biết là rất nhiều người đang nóng lòng muốn quay về. Tôi kêu gọi quý vị hãy nghe lời giới thẩm quyền địa phương, trước khi trở về.”

Các giới chức đặc trách công tác ứng phó với tình trạng khẩn cấp đã báo cáo lên Tổng Thống Bush về những điều kiện tại địa phương ngay sau khi ông đến Texas. Nhà lãnh đạo Mỹ sau đó đã dùng máy bay trực thăng đi tham quan các khu vực thiên tai.

Ông được báo cáo về tình cảnh của hàng ngàn nạn nhân trận bão vẫn còn trong các trung tâm tạm trú, và về những nỗ lực để đáp ứng nhu cầu về mùng mền, lương thực, nước uống cùng các vật dụng thiết yếu khác.

Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế, phân hội Hoa Kỳ, đang hợp tác với các giới thẩm quyền tại vùng Vịnh. Tuy nhiên sau các trận bão liên tiếp nối đuôi nhau, tổ chức từ thiện này cũng đang lâm vào cảnh thiếu ngân quỹ hoạt động.

Trong lúc chuẩn bị lên đường để xem xét những thiệt hại do bão gây ra, nhà lãnh đạo Mỹ đã đích thân lên tiếng kêu gọi dân chúng hãy đóng góp vào các nỗ lực cứu trợ.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Tôi hy vọng rằng đất nước chúng ta sẽ không trở nên mệt mỏi với những trận thiên tai. Các hoạt động của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế là một phần thiết yếu trong công tác giúp các nạn nhân của bão hồi phục.”

Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế đã làm một điều bất thường, đó là yêu cầu Quốc Hội Hoa Kỳ cung cấp nhiều triệu đôla vào quỹ cứu trợ thiên tai của Hội, vốn đã trở nên cạn kiệt sau các trận bão Gustav và Ike.

Hội này hoạt động theo tinh thần một văn bản chính thức của Quốc Hội, theo đó Hội phải có nhiệm vụ đáp ứng mỗi khi có thiên tai. Tuy nhiên, Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế vẫn là một hội từ thiện độc lập và chủ yếu lệ thuộc vào những đóng góp của tư nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG