Đường dẫn truy cập

Quốc hội Thái chấp thuận ông Wongsawat làm thủ tướng


Quốc hội Thái Lan đã chấp thuận người được đảng Sức mạnh Nhân dân đề cử là ông Somchai Wongsawat ra giữ chức thủ tướng. Theo bài tường thuật do thông tín viên Ron Corben của đài VOA gửi về từ Bangkok, ông Somchai nói rằng hòa giải dân tộc sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông, sau các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tuần lễ.

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chai Chidchob loan báo kết quả cuộc biểu quyết hôm nay tại Quốc hội. Ông Chai cho biết ông Somchai được sự ủng hộ của 298 nhà lập pháp tại Hạ viện. Ông Somchai đã giữ chức quyền thủ tướng từ tuần trước, khi ông Samak Sundaravej bị buộc phải rời chức sau khi một tòa án xét thấy là ông can tội về xung đột quyền lợi.

Cả hai ông đều là thành viên của đảng Sức mạnh Nhân dân PPP, đứng đầu chính phủ liên hiệp 6 đảng.

Những người ủng hộ của ông Somchai đã hoan hô ứng cử viên của họ bên ngoài Quốc hội trước cuộc biểu quyết. Quan chức cấp cao lâu năm này lên nắm quyền vào lúc xã hội Thái đang phân cực sâu xa giữa những người ủng hộ người anh em rể của ông là cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra và những người chống đối ông Thaksin.

Phe chỉ trích ông Thaksin cáo buộc ông là tham nhũng và độc tài và nói rằng chính phủ do đảng Sức mạnh Nhân dân lãnh đạo hành động thay mặt cho ông. Ông Thaksin, người đã lãnh đạo các đồng minh của mình qua hai lần chiến thắng trong các cuộc tổng tuyển cử, đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006. Ông đã bỏ trốn qua Anh hồi tháng trước trong khi bị đưa ra tòa về tội tham nhũng.

Các ủng hộ viên của ông chủ yếu là giới nghèo, và dân chúng ở nông thôn, trong khi phần lớn những người chỉ trích ông thuộc thành phần ở đô thị giầu có hơn.Liên minh Nhân dân Tranh đấu cho Dân chủ đứng đầu phe đối lập. Hàng ngàn người ủng hộ liên minh đã trụ bên ngoài tòa nhà chính phủ nhiều tuần lễ.

Thoạt đầu họ đòi ông Samak từ chức, nhưng nay lại nhất quyết tiếp tục cuộc phong tỏa cho đến khi đảng PPP hết nắm quyền. Phát ngôn viên của PPP, ông Kudeb Saikrajang nói rằng nhiệm vụ đầu tiên của ông Somchai là xoa dịu tình hình căng thẳng chính trị.

Ông Saikrajang nói: “Đảng đã minh định rõ với công chúng rằng nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng ta là khuyến khích sự hòa giải – hay điều mà chúng ta gọi là hòa giải dân tộc – để đem trở lại tình đoàn kết đất nước và bảo đảm với công chúng rằng PPP sẽ tránh sự đối đầu với bất cứ nhóm người nào trong xã hội.”

Một số chuyên gia phân tích chính trị cho rằng ông Somchai, nổi tiếng nhờ phong cách lịch thiệp của ông, có thể không có khả năng xoa dịu các căng thẳng.

Nếu không, thì họ cho rằng cuộc khủng hoảng có thể tiếp tục cho đến khi tổ chức các cuộc bầu cử mới, hay một biến chuyển nào khác làm thay đổi chính phủ, tỷ như một cuộc đảo chính của quân đội.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG