Đường dẫn truy cập

TT Bush trấn an trước biến động của thị trường tài chính


Tổng thống Hoa Kỳ, George W. Bush, đang cố trấn an trước tình trạng giao động trên thị trường tài chánh hôm thứ hai khi giá chứng khoán bị rớt mạnh tiếp theo sau tin tức về một trong những công ty tài chánh lớn nhất trên thị trường New York bị khánh tận. Từ Tòa Bạch Ốc, thông tín viên Paula Wolfson của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ có bài tường trình sau đây.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng những tin tức mới đây nhất là thị trường tài chánh đang gặp những biến động, nhưng nền móng của nền kinh tế Mỹ vẫn đang vững chắc.

Tổng thống Bush nói: “Trong giai đoạn ngắn hạn, các điều chỉnh trên thị trường tài chánh có thể gây ra những khó khăn lớn đối với những ai đang lo ngại về đầu tư của mình lẫn nhân viên của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Trong dài hạn, tôi tin chắc là thị trường vốn của chúng ta vẫn linh động và dẻo dai, và có thể đối phó được với những điều chỉnh này.”

Tổng thống Bush đã phát biểu như vậy sau khi công ty đầu tư Lehman Brothers bị buộc phải nộp hồ sơ khai phá sản. Cùng lúc đó công ty buôn bán chứng khoán lớn nhất thế giới Merrill Lynch được ngân hàng Bank of America mua lại với giá chỉ bằng một phần nhỏ trị giá của công ty này cách đây một năm.

Cả hai công ty tài chánh này đã bị chấn động bởi hàng loạt đầu tư kém hiệu quả liên quan đến thị trường tín dụng địa ốc tại Hoa Kỳ.

Tổng thống Bush nói rằng mặc dù ông thông cảm với các nhà đầu tư và các nhân viên của hai công ty tài chánh khổng lồ này, chính quyền của ông phải tập trung chú ý vào sự lành mạnh của toàn thể hệ thống tài chánh.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Chúng tôi đang nỗ lực giảm thiểu tình trạng rối loạn của thị trường tài chánh và ngăn chặn ảnh hưởng lan rộng của các diễn tiến trong thị trường tài chính.”

Người đứng đầu các nỗ lực của chính phủ nhằm giữ cho thị trường tài chánh ổn định là Bộ trưởng Tài chánh Henry Paulson.

Bộ trưởng Paulson nói rằng thị trường đang đi qua một giai đoạn đầy sóng gió, tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng người dân Mỹ nên tin tưởng vào sự vững mạnh và tiềm năng dẻo dai của hệ thống tài chánh của Hoa Kỳ.

Ông Paulson nói rằng nhiều biện pháp đã được áp dụng để bảo đảm sự ổn định trên thị trường tài chánh, và ông sẽ áp dụng thêm nhiều biện pháp hơn nữa trong đó có cả những biện pháp phối hợp với các giới chức ở nước ngoài.

Bộ trưởng Paulson nói: “Theo tôi thì điểm mà chúng ta đang tập trung vào đó là tương lai. Và tương lai của chúng ta là ổn định và trật tự trong thị trường tài chính, và chúng ta đang làm việc để nỗ lực vượt qua giai đoạn sóng gió hiện nay.

Bộ trưởng Paulson nói với các phóng viên báo chí hôm thứ hai rằng ông chưa bao giờ suy tính đến việc dùng ngân sách của chính phủ để cứu nguy tình trạng phá sản của Lehman Brothers. Ông Paulson nói tiếp rằng ông không trù tính đặt tiền của người thọ thuế vào rủi ro cứu vãn một công ty tư nhân.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG