Đường dẫn truy cập

Giáo dân Hà Nội tiếp tục các vụ phản kháng ôn hòa


Hàng ngàn tín đồ Công Giáo tại Hà Nội vẫn tiếp tục các vụ phản kháng ôn hòa để đòi chính quyền trao trả miếng đất của Giáo Hội bị chính phủ tịch thâu trái phép trước đây.

Tin của Catholic News Agency, Indepent Catholic News Agency và Asia News cho hay lo ngại về chuyện quốc tế biết đến các buổi cầu nguyện phản kháng của giáo dân, cảnh sát Việt Nam đang thực hiện một chiến dịch nhắm vào các nhà báo và cơ quan truyền thông nước ngoài.

Tin nói rằng song song với bầu không khí căng thẳng ngày càng bùng sôi giữa cảnh sát và giáo dân tham dự những vụ phản kháng tại giáo xứ Thái Hà, chính phủ Việt Nam đã dành nhiều thì giờ trong tháng này để sử dụng ảnh hưởng với các cơ quan truyền thông của nhà nước nhằm tung ra những lời tố cáo không đúng sự thật, bôi nhọ giáo dân, linh mục và ngay cả toàn thể giáo hội nữa.

Catholic News Agency cho hay chính phủ còn đưa các linh mục giả mạo và những người không phải là giáo dân ra trả lời những cuộc phỏng vấn của truyền hình, truyền thanh và báo chí nhà nước tại địa phương. Các nguồn tin trong nước cho hay cảnh sát còn dùng cả bạo lực đối với một số giáo dân tham gia các vụ phản kháng.

Ý thức được chuyện nỗ lực bẻ cong sự thật về các vụ phản kháng của giáo dân không thể thành công được khi vẫn còn các nguồn cung cấp tin của nước ngoài, cảnh sát Việt Nam giờ đây coi chuyện loan tin trên internet là một trọng tội và đã tổ chức một cuộc truy lùng các nhà báo Công Giáo.

Một nguồn tin nói với Catholic News Agency rằng cảnh sát mặc thường phục đang truy lùng những nhà báo Công Giáo liên lạc với các nguồn cung cấp những tin tức về các diễn tiến của vụ phản kháng. Một nhà báo Công Giáo, dấu tên vì sợ bị phát giác, nói với Catholic News Agency rằng ông đang chuẩn bị gửi một điện thư thì bị cảnh sát ào tới và người ngồi bên cạnh ông bị cảnh sát kiểm soát tất cả những điện thư đã gửi hoặc nhận.

Tin cho biết chính phủ đang theo dõi chặt chẽ các nguồn cung cấp tin của Công Giáo về các vụ phản kháng. Tin này nói rằng người sử dụng internet sẽ bị nhiều rắc rối nếu bị phát giác là đã tìm đọc tin của các thông tấn xã Công Giáo như Asia News, Catholic News Agency, Catholic World News, Independent Catholic News, Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam, Zenik...

Tin của Asia News nói rằng trong khi đài truyền hình và báo chí nhà nước tung ra nhiều tin về vụ giáo dân đòi trả lại tài sản bị tịch thâu trái phép, chính phủ đã không đề cập một chữ nào tới các vụ phản kháng này trong các bản tin ngoại ngữ gửi ra thế giới bên ngoài.

Tin cho hay, dù có nhiều đe dọa đàn áp trong thời gian gần đây, thêm nhiều giám mục từ các giáo xứ xa xôi đã tới giáo xứ Thái Hà để tham gia các vụ phản kháng, trong có Đức giám mục Cao Đình Thuyên, 82 tuổi, của giáo xứ Vinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG