Đường dẫn truy cập

Ông Samak từ bỏ nỗ lực tranh chức vụ thủ tướng


Nhiệm kỳ thủ tướng Thái Lan của ông Samak Sundaravej xem như đang chấm dứt sau khi các đảng liên minh tẩy chay phiên họp quốc hội để biểu quyết tái bầu chọn ông cho chức vụ này. Từ Bangkok, thông tín viên Ron Corben của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình rằng ông Samak còn mất cả sự ủng hộ từ các đại biểu trong đảng của ông.

Tin tức vào chiều tối thứ sáu cho hay ông Samak Sundaravej đã bỏ nỗ lực tranh chức thủ tướng thêm một lần nữa.

Trước đó trong ngày, 5 đảng liên minh đã rút lại sự hậu thuẫn dành cho ông và ít nhất 70 đại biểu của Đảng Sức mạnh Nhân dân của ông Samak cũng không còn ủng hộ ông.

Phiên họp quốc hội để tái bầu chọn ông Samak trước đó trong ngày thứ sáu đã kéo dài chưa đến nửa giờ đồng hồ. Chủ tịch Quốc hội Chai Chidchob đã hoãn phiên họp lại.

Ông Chai nói rằng vì không có đủ đại biểu tham dự nên cuộc biểu quyết phải hoãn lại.

Cuộc biểu quyết mới sẽ diễn ra vào thứ tư tuần tới.

Trước đó Đảng Sức mạnh Nhân dân đã tìm cách bầu lại cho ông Samak, sau khi một tòa bảo hiến phán quyết rằng ông Samak phải từ chức bởi vì ông đã vi phạm các quy định về mâu thuẫn quyền lợi.

Những người phản đối đòi ông Samak từ chức đã cắm trại tại khu vực trụ sở chính của chính quyền suốt từ cuối tháng 8 cho đến nay.

Ông Kraisak Choonhavan, một đại biểu quốc hội của Đảng Dân chủ đối lập, nói rằng những người phản đối sẽ chờ xem Đảng Sức mạnh Nhân dân chọn ai làm ứng cử viên kế tiếp.

Ông Choonhavan nói: “ Tình hình trở nên khá hỗn độn vào lúc này, và sự việc đang tiến đến chỗ những mâu thuẫn nay thuộc về nội bộ của Đảng Sức mạnh Nhân dân. Đó là kết quả của phiên họp không thành hồi sáng nay tại quốc hội.”

Ông Sompop Manarangsan, một chuyên gia kinh tế của Đại học Chulalongkorn, nói rằng nhiều người muốn chọn một ứng cử viên ít có thái độ đối đầu hơn ông Samak.

Ông Sompop Manarangsan nói: “Nếu lại đề nghị ông Samak làm thủ tướng thì thật là một thái độ khá bướng bỉnh, bởi trong tình huống hiện nay những mâu thuẫn đã diễn ra nhiều tháng rồi, do đó cần phải có một sự thay đổi được công chúng chấp nhận, nhất là trong giới có học thức, chẳng hạn như tại các khu vực thành thị.”

Cộng đồng doanh nghiệp và thủ lãnh của các cộng đồng khác thúc hối Đảng Sức mạnh Nhân dân chọn ra một người khác thay cho ông Samak. Kinh tế Thái Lan, nhất là ngành du lịch, đã bị ảnh hưởng nặng vì tình hình căng thẳng hiện nay .

Những người phản đối chính phủ nói rằng Đảng Sức mạnh Nhân dân phục vụ cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ông Thaksin đã rời khỏi Thái Lan để sang Anh Quốc hồi tháng trước trong lúc tòa đang mở phiên xử ông về tham nhũng. Ông Thaksin nói rằng ông không có tội và ông tố cáo hội đồng xét xử là thiên vị. Tin cho hay ông đã thúc hối Đảng Sức mạnh Nhân dân hậu thuẫn cho ông Samak.

Tình hình chính trị tại Thái Lan đã bị chia rẽ sâu sắc kể từ khi ông Thaksin đắc cử vào năm 2001. Bằng chính sách hỗ trợ nông dân và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe với giá thấp, ông Thaksin đã giành được sự ủng hộ của thành phần lao động ở thành thị và nhiều người dân ở nông thôn. Các thành phần đó hiện nay đang ủng hộ cho ông Samak.

Tuy nhiên giới trung lưu ở các thành thị tố cáo rằng ông Thaksin là người chuyên quyền và tham nhũng. Ông Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính hồi tháng 9 năm 2006.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG