Đường dẫn truy cập

Tổng thống, lãnh tụ đối lập Zimbabwe đạt thỏa thuận chia quyền


Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và lãnh tụ đối lập Morgan Tsvangirai hôm qua đã đạt được một thỏa hiệp chia quyền để kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài trong nước.

Tổng thống Nam Phi Thaobo Mbeki loan báo đã đạt được bản thỏa hiệp về tất cả những điều được đưa ra thảo luận trong nghị trình.

Chi tiết bản thỏa hiệp theo dự kiến sẽ chưa được chính thức thông báo cho tới ngày thứ hai. Tuy nhiên, các nguồn tin thân cận các giới chức của cả hai phía cho biết chính phủ đoàn kết sẽ để ông Mugabe vẫn giữ chức Tổng thống và ông Tsvangirai sẽ đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng.

Các giới chức cũng cho biết đảng ZANU-PF đương quyền của ông Mugabe sẽ giữ 15 ghế trong nội các và Phong trào tay đổi Dân chủ của ông Tsvangirai sẽ chiếm 13 ghế, 3 ghế còn lại được dành cho một thành phần ly khai đối lập nhỏ hơn.

Người điều giải cho cuộc đàm phán, Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki, tuyên bố ông tin chắc là các nhà lãnh đạo của Zimbabwe quyết tâm thực thi bản thỏa hiệp.

Hai phía đã lâm tình trạng bế tắc về chuyện ông Mugabe và ông Tsvangirai chia nhau quyền hành ra sao trong chính phủ đoàn kết quốc gia.

Một phát ngôn viên của Ủy hội Âu Châu, ông John Clancy, cho biết tổ chức này hoan nghênh bản thỏa hiệp như một bước tiến đáng kể và Ủy hội tỏ ra lạc quan dè dặt trong giai đoạn này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG