Đường dẫn truy cập

Ông Obama mạnh mẽ chỉ trích ông McCain


Hôm thứ tư, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Barack Obama đã có những giọng điệu tấn công mạnh mẽ hơn nhắm vào đối thủ là Thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng Hòa. Việc gia tăng cường độ chỉ trích trong cuộc vận động tranh ghế tổng thống diễn ra sau khi các cuộc thăm dò cho thấy mức độ ủng hộ của cử tri dành cho ông McCain đã tăng cao sau đại hội của đảng Cộng Hòa cách nay hơn 1 tuần. Phóng viên Jim Malone của đài VOA từ Washington có bài tường thuật như sau.

Hôm thứ Ba, Thượng nghị sĩ Obama nói trước đám đông tại Virginia rằng ông John McCain trên căn bản vẫn tiếp tục những chính sách của Tổng thống Bush.

Ông Obama đã chất vấn lời tuyên bố của ông McCain tự nhận ông cũng là một người chủ trương thay đổi, và ông Obama nói thêm rằng, cho dù một con heo có tô son môi thì heo vẫn hoàn heo.

Ban vận động của ông McCain chỉ trích tới tấp lời nhận định của ông Obama, gọi đó là những lời lẽ xúc phạm và hết sức khiếm nhã. Ban vận động của đảng Cộng hòa cũng nói rằng lời nhận định đó ám chỉ người đứng chung liên danh với ông McCain, tức Thống đốc tiểu bang Alaska Sarah Palin.

Thượng nghị sĩ Obama đã phủ nhận lời cáo buộc đó trong ngày thứ Tư tại Norfolk, bang Virginia và đã kết tội ban vận động của ông McCain phát động một cuộc tranh cử có tính cách tiêu cực để chống lại ông, sử dụng những lời lẽ gian dối và những chiến thuật nham hiểm.

Ông Obama nói “Rồi chúng ta sẽ mất thêm một năm nữa, hay bốn năm hay tám năm nữa mà những vấn đề liên quan đến quí vị không được đem ra giải quyết. Đủ rồi! Tôi chẳng cần quan tâm đến những gì họ nói về tôi, nhưng tôi yêu đất nước này đến nỗi tôi không thể để cho họ thắng thêm 1 nhiệm kỳ bằng gian dối và những thủ đoạn chính trị kiểu tàu cao tốc Swift boat như họ đã áp dụng trong cuộc tranh cử với ứng cử viên Kerry lần trước. Ngần ấy đã đủ quá rồi."

Khi nói tới tàu cao tốc Swift-boat ông Obama muốn nói tới cuộc tranh cử tổng thống của ứng cử viên của đảng Dân Chủ John Kerry hồi năm 2004, khi ông Kerry bị các cựu chiến binh hải quân, đồng ngũ trong chiến tranh Viết nam moi ra rằng ông đã thổi phồng quá đáng những thành tích chiến đấu của ông.

Giọng điệu tấn công của ông Obama đã hung hăng hơn đối với ông McCain giữa lúc có cuộc thăm dò mới cho thấy tỉ lệ ủng hộ cho liên danh đảng Cộng hòa McCain-Palin đã cao hơn liên danh Obama và ứng cử viên phó tổng thống, Thượng nghị sĩ Biden.

Bà Palin đã chứng tỏ rất được lòng những người bảo thủ về mặt xã hội và một số cử tri phái nữ.

Các đảng viên đảng Cộng hòa cũng cho thấy họ có sức hấp dẫn đối với giới cử tri trung dung, khi ông McCain và bà Palin chứng tỏ họ là những người có lập trường riêng, có xu hướng thay đổi và cải tổ.

Bà Palin và ông McCain, trong ngày thứ Tư đã xuất hiện tại một buổi mít tinh trong vùng bắc bang Virginia.

Ông McCain nói: "Thưa các bạn, chắc chắn chúng ta sẽ thắng cuộc bầu cử này. Và chúng ta sẽ đưa ra lời cảnh cáo trước cho nhóm chính trị gia cổ hủ tại Washington thích chi phí lớn, vô tích sự, đặt quyền lợi riêng lên trên quyền lợi đất nước, rằng sẽ có thay đổi đến nơi rồi, và thay đổi sẽ đến tại thủ đô quốc gia của chúng ta và chúng tôi sẽ dọn sạch môi trường chính trị."

Qua các cuộc thăm dò người ta thấy sự ủng hộ của cử tri đang gia tăng đối với ông McCain, và việc bà Palin nhanh chóng trở thành một khuôn mặt của toàn quốc đã làm xói mòn lòng tin của phe Dân chủ, và đã thúc đẩy ông Obama phản công sắc bén hơn để chống lại những lời lẽ tấn công của phe Cộng Hòa.

Ban vận động của ông McCain cũng đã thành lập một nhóm các phụ nữ của đảng Cộng hòa gọi là 'Đội Nói Sự Thực Về Bà Palin'; nhóm này sẽ bênh vực Thống đốc Palin chống lại những lời chỉ trích được coi là những lời lẽ tấn công thiếu công bằng từ phía đảng Dân chủ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG