Đường dẫn truy cập

Nạn buôn người trên đà gia tăng ở VN


Giới tội phạm buôn bán người tại Việt Nam không chỉ nhắm vào các đối tượng phụ nữ và trẻ em, mà còn cả vào nam giới để khai thác sức lao động và bán nội tạng.

Tin của Bernama và của Tân Hoa Xã cho hay Văn Phòng Ban Chỉ Đạo 130/CP của Việt Nam tiết lộ trong một hội nghị rằng người ta ước tính là đã xảy ra các vụ buôn bán khoảng 2,800 phụ nữ và trẻ em trong khoảng thời gian từ năm 2005 tới tháng 6 năm 2008.

Hội nghị, diễn ra tại Hà Nội ngày 9 tháng 9 và do Văn Phòng Ban Chỉ Đạo 130/CP và Quỹ Châu Á đồng bảo trợ, đã tìm cách nâng cao hiệu năng của công cuộc phòng chống tệ nạn buôn người tại Việt Nam. Theo bản tường trình của Văn Phòng Ban Chỉ Đạo, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 430 trẻ em và phụ nữ trở thành nạn nhân của tệ nạn buôn bán người.

Bản phúc trình cũng cho thấy các cơ quan công lực đã phát hiện được 180 địa bàn hoạt động của bọn tội phạm buôn bán người trên khắp nước với khoảng 3,000 người bị theo dõi vì can dự vào loại hoạt động bất hợp pháp này.

Một đại diện của Bộ Tư Pháp tuyên bố tại hội nghị rằng buôn bán người đã trở thành một tệ nạn nghiêm trọng. Theo ông, Việt Nam không có đủ luật lệ về mặt pháp lý để giải quyết hữu hiệu tệ nạn buôn bán nam giới từ 16 tuổi trở lên.

Trung Tướng Vũ Hùng Vượng, Phó Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Cảnh Sát, cho biết Việt Nam đã ký nhiều công ước và nghị định thư với Liên Hiệp Quốc, ngoài 15 bản thỏa hiệp song phương và 13 thỏa hiệp hỗ trợ pháp lý với các nước khác, để thi hành cuộc chiến chống tội ác, trong có tệ nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Tướng Vượng cho biết thêm là các thỏa hiệp hợp tác này đã giúp Việt Nam nâng cao hiệu năng trong cuộc chiến chống tội phạm buôn bán người.

Các tham dự viên tại hội nghị đã tìm hiểu nguyên nhân của tệ nạn buôn bán người và các thủ đoạn của các tội phạm buôn bán người, đồng thời tiên đoán hướng đi của loại tội phạm này trong thời gian sắp tới và nhận định tính chất hữu hiệu của các chương trình phối hợp trong lãnh vực này.

Tân Hoa Xã trích tin của báo Tuổi Trẻ cho hay, theo Đại Tá Nguyễn Quốc Nhật, Phó Cục Trưởng Cục Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm về Trật Tự Xã Hội thuộc Bộ Công An, một số phụ nữ và trẻ em đã được di chuyển bằng đường hàng không tới các nước xa xôi như Hàn Quốc, Malaysia, Singapore và vài nước Âu Châu và Mỹ Châu để rồi bị bán vào các động mãi dâm hoặc bị đưa đi lao động cưỡng bức

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG