Đường dẫn truy cập

Ông McCain sắp đọc diễn văn chấp nhận sự đề cử của đảng Cộng Hòa


Đại Hội Toàn Quốc Đảng Cộng Hòa sẽ bế mạc vào đêm thứ Năm giờ địa phương, tức là trong vài giờ tới đây, với một bài diễn văn của ứng cử viên Tổng Thống của Đảng này, Thượng Nghị Sĩ đại diện bang Arizona John McCain. Từ thành phố St Paul, bang Minnesota, nơi Thống Đốc Alaska Sarah Palin, người được ông McCain chọn ra đứng phó trong liên danh của ông, đọc bài diễn văn ra mắt công chúng Mỹ đêm hôm trước trong bầu không khí phấn khởi, và tiếng hoan hô vang dậy của các đại biểu tham hội, Micheal Bowman gửi về bài tường thuật sau đây.

Ông John McCain, vốn bị ông George W. Bush, thời đó còn là Thống Đốc bang Texas, đánh bại trong cuộc vận động để được Đảng Cộng Hòa đề cử ra tranh chức Tổng Thống Mỹ hồi năm 2000, cuối cùng đã chiếm được phần thưởng quý giá mà ông chờ đợi bấy lâu, khi ông trở thành ứng cử viên chính thức của Đảng Cộng Hòa, đối mặt với ứng cử viên Tổng Thống Đảng Dân Chủ, ông Barack Obama trong cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ tháng 11 năm nay.

Tưởng nên nhắc lại, chỉ vài tuần lễ trước khi mùa bầu cử sơ bộ khởi sự, chiến dịch vận động của ông John McCain hầu như trong tình trạng kiệt quệ tài chánh và ông bị nhiều nhà bình luận chính trị coi như đã hết thời.

Vào đêm thứ Năm tại Hoa Kỳ, người ta trông đợi ứng cử viên Tổng Thống John McCain sẽ đưa ra một số chủ đề có khuynh hướng bảo thủ liên quan tới các vấn đề kinh tế và an ninh quốc gia.

Thế nhưng bên cạnh đó, có phần chắc ông McCain cũng sẽ tìm cách uốn nắn hình ảnh Đảng Cộng Hòa cho phù hợp với những lời kêu gọi cải cách của ông, và cũng để phản ánh tiếng tăm của ông trong tư cách là một chính trị gia có cá tính và độc lập, không ngần ngại thách thức các quan điểm truyền thống của Đảng về một số đề tài.

Ông Mark Salter, người viết diễn văn cho Thượng Nghị Sĩ John McCain, tiết lộ trước một số chi tiết về bài diễn văn của ứng cử viên John McCain, qua một cuộc hội thoại viễn liên :

Ông Salter nói: “Thượng Nghị Sĩ John McCain sẽ nói về những nguyên do vì sao và làm thế nào ông lại muốn dứng ra lãnh đạo đất nước. Ông sẽ đề cập đến một số vấn đề về chính sách, và nêu bật một số khác biệt quan điểm giữa ông với Thượng Nghị Sĩ Obama về một số vấn đề. Ông McCain sẽ nói đến sự sẵn sàng của ông để ra lãnh đạo quốc gia, đề cập đến quá trình cải cách và những kế hoạch của ông để thay đổi hiện trạng tại Washington trong cương vị là Tổng Thống Mỹ. Ông sẽ kêu gọi hai chính đảng hãy gạt bỏ chia rẽ đảng phái để hợp tác với nhau vì quyền lợi quốc gia, và ông sẽ kêu gọi tất cả mọi phe phái chính trị ở Washington, hãy đặt quyền lợi quốc gia lên trên hết, thay vì quyền lợi của riêng họ."

Trong đêm thứ Năm tại Đại Hội, một số diễn giả khác sẽ lên tiếng, trong số này có cả Thống Đốc bang Minnesota, ông Tim Pawlenty, nhân vật mà trước đây, nhiều người tin sẽ được Thượng Nghị Sĩ John McCain chọn ra đứng chung liên danh với ông. Ngoài ra còn có Bộ Trưởng An Ninh Quốc Nội Tom Ridge, và bà Cindy McCain, phu nhân của Thượng Nghị Sĩ John McCain.

Hôm thứ Tư, bà Sarah Palin đã khiến hội trường trở nên sôi động với một bài diễn văn trong đó có những đoạn đả kích các thành viên Đảng Dân Chủ và giới truyền thông, trong khi cùng lúc, giới thiệu cho công chúng về gia đình của bà, và vai trò của bà trong tư cách một người mẹ như mọi bà mẹ khác, tham chính vì những lý do khác hơn là những cao vọng đã ấp ủ một đời để giành lấy quyền lực.

Bà Palin, vốn được ít người trong công chúng Mỹ biết đến trước khi Thượng Nghị Sĩ McCain chọn bà ra đứng phó trong liên danh với ông, đã mang quá trình hoạt động của bà ra so sánh với quá trình hoạt động của Thượng Nghị Sĩ Barack Obama, vốn là một nhân viên tổ chức cộng đồng ở thành phố Chicago, trước khi ông chiếm được một ghế trong nghị viện tiểu bang, rồi sau đó dành được một ghế tại Thượng Viện Hoa Kỳ.

Bà Palin nói: “Trước khi trở thành Thống Đốc của bang Alaska tuyệt vời của chúng ta, tôi từng giữ chức vụ Thị Trưởng của thành phố của tôi. Trong tình hình các đối thủ của chúng tôi trong cuộc bầu cử Tổng Thống này, dường như tỏ thái độ khi thường quá trình đó, xin quý vị cho phép tôi được giải thích với họ về những trách nhiệm đi đôi với các chức vụ đó. Tôi nghĩ làm thị trưởng của một thành phố nhỏ cũng có những điểm tương tự với vai trò của một người tổ chức cộng đồng, ngoài trừ một điểm, đó là - thị trưởng gánh vác những trách nhiệm có thực.”

Bà Palin là người phụ nữ thứ nhì trong lịch sử Hoa Kỳ có tên trên một liên danh ứng cử Tổng Thống của một chính đảng lớn, là người phụ nữ đầu tiên có tên trong một liên danh của Đảng Cộng Hòa.

Các tin tiết lộ trong những ngày gần đây về cô con gái vị thành niên của bà Palin, chưa lấy chồng mà đã mang thai, và tin về một cuộc điều tra liên quan tới vấn đề đạo đức đang được xúc tiến tại tiểu bang nhà của bà, đã được đưa lên những hàng tít lớn. Mặc dù vậy, bà Palin không tỏ thái độ nao núng khi bà phác họa những gì mà bà và Thượng Nghị Sĩ John McCain sẽ thực hiện, nếu đắc cử.

Trong bài diễn văn, bà Palin đã trình bày một số vấn đề quốc tế một cách tự tin, bà tuyên bố sẽ tiếp tay giúp chấm dứt sự lệ thuộc của Hoa Kỳ vào các nguồn dầu hỏa đến từ Trung Đông.

Các diễn giả khác tại Đại Hội Toàn Quốc Đảng Cộng Hòa, như cựu Thị Trưởng New York Rudy Giuliani, cũng tung ra những lời đả kích sắc bén chống ông Obama, chỉ trích thành tích hoạt động của ông mà theo ông Giuliani, không giúp ông thu thập đủ kinh nghiệm để đóng vai trò của một tổng tư lệnh quân đội Hoa Kỳ, và đả kích ông Obama về những đề nghị chính sách mà ông đã đưa ra.

Phản ứng trước những bài diễn văn đọc vào đêm thứ Năm tại Đại Hội Đảng Cộng Hòa, chiến dịch vận động của ông Obama tố cáo điều mà họ gọi là tổ tấn công của ông McCain gồm toàn các chính khách có lập trường tiêu cực và cay độc.

Lên tiếng trên chương trình “Good Morning America” của đài truyền hình Mỹ ABC, người đứng phó trong liên danh ông Obama, là Thượng Nghị Sĩ Joe Biden, nói bài diễn văn của bà Palin đáng ghi nhớ về những điều mà bà không nhắc tới.

Ông Biden nói: “Tôi không hề được nghe một chữ nào, hoặc một câu nào nhắc tới giai cấp trung lưu. Tôi không hề nghe một chữ nào về chương trình chăm sóc sức khỏe. Tôi không được nghe một chữ nào về những gì chúng ta cần phải làm để giải quyết cuộc khủng hoảng về địa ốc, nền giáo dục đại học, tất cả những điều mà giai cấp trung lưu Mỹ đang quan tâm lo lắng trong lúc này.”

Thượng Nghị Sĩ John McCain đã đến thành phố St Paul trước đó trong ngày, và vào giờ chót đã bất ngờ xuất hiện trên sân khấu sau khi bà Palin kết thúc bài diễn văn của bà.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG