Đường dẫn truy cập

Phó TT Mỹ lên án hành động đơn phương của Nga về Gruzia


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Dick Cheney lên án các hành động quân sự của Nga tại Gruzia là bất hợp pháp và là một nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi biên giới của Gruzia bằng vũ lực. Từ Mátscơva, thông tín viên Peter Fedynsky của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về bài tường trình sau đây

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tbilisi với Tổng thống Gruzia – Mikheil Saakashvili, Phó Tổng thống Dick Cheney của Hoa Kỳ nói rằng những hành động của Nga tại Gruzia “khiến cho dư luận ngờ vực nghiêm trọng về những ý định và uy tính của Nga trong tư cách là một đối tác quốc tế – không chỉ tại Gruzia, mà trên khắp khu vực này, và thực sự là trên toàn thế giới.”

Phó Tổng thống Cheney nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ làm việc với chính phủ của Gruzia và các đồng minh khác để bảo vệ các quyền lợi và giá trị chung của Hoa Kỳ và Gruzia.

Phó Tổng thống Cheney nói: “Sau khi đất nước của quý vị giành được tự do bằng Cuộc cách mạng Hoa hồng, Hoa Kỳ đã đến để trợ giúp cho nền dân chủ còn non trẻ và dũng cảm này. Chúng tôi một lần nữa trợ giúp đất nước này trong lúc qúy vị đang đấu tranh chống lại hành động vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của quí vị, và chống lại một nỗ lực đơn phương và bất hợp pháp muốn thay đổi đường biên giới của đất nước qúy vị bằng vũ lực –hành động này đã bị cả thế giới tự do lên án.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ đã đến thăm Tbilisi để bày tỏ sự ủng hộ đối với Gruzia tiếp theo sau vụ xung đột Nga-Gruzia. Các lực lượng quân sự của Nga đã tiến vào lãnh thổ của Gruzia sau khi các lực lượng của Gruzia mở một cuộc tấn công vào khu vực ly khai Nam Ossetia của Gruzia.

Chuyến đi thăm Tbilisi đã diễn ra tiếp theo sau việc Hoa Kỳ cam kết viện trợ một tỉ đôla để giúp Gruzia xây dựng lại nhà cửa, hệ thống giao thông và các cơ sở hạ tầng khác đã bị hư hại trong cuộc xung đột với Nga hồi tháng trước. Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng chương trình viện trợ này không có bất cứ khoản viện trợ quân sự nào.

Trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Ilham Aliyev của Azerbaijan tại Baku hôm thứ tư vừa qua, Phó Tổng thống Cheney nói rằng Hoa Kỳ luôn quan tâm sâu sắc về tình hình an ninh của khu vực Caucasia. Trong chuyến công du này, ông Cheney cũng sẽ đến thăm Ukraina.

Trong khi đó các Bộ trưởng Ngoại giao của 6 nước cộng hòa Xô Viết cũ tham gia trong liên minh mang tên Tổ chức Hiệp ước An ninh Chung vừa phổ biến một tuyên bố tại Mátscơva bày tỏ quan ngại về việc Gruzia dùng biện pháp quân sự tại Nam Ossetia. Mặc dù liên minh này ủng hộ vai trò của Nga trong cuộc xung đột với Gruzia, các chính phủ thành viên của tổ chức này không làm theo Nga trong việc công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia.

Các nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh Chung bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kyrgyzstan, Kazakhstan, Tajikistan, và Uzbekistan.

Cho đến thời điểm này, chỉ có Nicaragua lên tiếng công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia. Tuy nhiên Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov của Nga nói rằng Mátscơva hài lòng với tuyên bố của Tổ chức Hiệp ước An ninh chung.

Ngoại trưởng Nga nói rằng tuyên bố này đã dùng ngôn từ thích đáng, trong đó đó có việc không chấp nhận Gruzia sử dụng quân sự, và tìm các cách thức để ngăn chặn hành động sử dụng quân sự trở lại, và để trực tiếp đánh giá tình hình diễn tiến tại khu vực Nam Ossetia.

Tổng thống Saakashvili của Gruzia đã phát biểu bên cạnh ông Cheney, rằng nước ông cam kết theo đuổi một nghị quyết ôn hòa cho tất cả các vấn đề và cam kết đối thoại với tất cả các lực lượng ở nội địa cũng như với bất cứ nước nào trong khu vực và trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG