Đường dẫn truy cập

Vấn đề tránh thai trong tuổi vị thành niên ở Hoa Kỳ


Cô con gái 17 tuổi của bà Sarah Palin, người được đảng Cộng hòa đề cử ra tranh chức phó tổng thống Hoa Kỳ, Bristol Palin là một trong 750,000 thiếu nữ Mỹ mang thai mỗi năm. 4 trong số 5 các vụ mang thai này là ngoài ý muốn. Đa số các trường học của Hoa Kỳ có một hình thức các lớp học giáo dục về sinh lý cho học sinh, chủ yếu tập trung vào sự giữ gìn và ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục, mặc dù cũng có một số lớp hướng dẫn thông tin về vấn đề tránh thai. Nhưng các áp lực xã hội và văn hóa thường là các yếu tố đáng kể hơn trong việc các thiếu nữ có quan hệ tình dục và mang bầu. Các bậc phụ huynh và các nhà giáo dục đang đi tìm các phương sách ngăn chặn việc các thiếu nữ còn nhỏ tuổi mang thai. Biên tập viên Grace Hood của đài VOA có bài viết về một phương hướng mới mẻ đang được thử nghiệm ở Denver, Colorado.

Làm mẹ không hề là chuyện dễ dàng, nhưng vì là một bà mẹ trong độ tuổi còn nhỏ, cô Felicia Barajas đã phải lớn sớm. Cô mới chỉ được 17 tuổi khi sinh đứa con gái là Zoe. Cô nhớ lại khi đó, cô đã rất nản lòng khi nghĩ đến việc nuôi dậy một trẻ sơ sinh khi cô vẫn coi mình là một đứa bé.

Cô Barajas nói: “Thực là rất khó khăn. Tôi không biết được mình sẽ phải làm gì và không biết được mọi chuyện sẽ được thu xếp thế nào. Nghĩ đến mang bầu quả là đáng sợ.”

Hai năm rưỡi sau, cô Barajas đã là một gương mẫu của sự thành công. Cô tốt nghiệp trung học vào tháng 5 và dự định vào đại học mùa thu này. Cô nói một sự hỗ trợ của gia đình và người bạn tình – cha của Zoe – đã giúp cô đi đúng hướng.

Cô Barajas nói: “Cha của Zoe đã can dự rất nhiều. Anh ấy là hệ thống hỗ trợ chính của tôi – anh ấy đã khích lệ tôi ở lại trường. Mẹ và bà của tôi sẵn sàng trông cháu và giải đáp các thắc mắc cho tôi. Họ khuyên nhủ tôi, thật là điều đáng quý.”

Nhưng câu chuyện của Zoe không phải là lệ thường. Mang thai là một lý do chính khiến nhiều em gái bỏ học. Chưa đầy 1/3 các em mang bầu trở lại nhà trường. Thông thường thì những em gái này cùng với con cái của các em kết cục rơi vào cảnh nghèo khó hay phải nhờ vào trợ cấp an sinh xã hội.

Người gốc Mỹ Latinh có tỷ lệ cao nhất về thiếu nữ mang bầu và tỷ lệ sinh con con nhất trong các sắc tộc thiểu số ở Hoa Kỳ, gần như gấp đôi con số trung bình toàn quốc. Tại Denver, người Mỹ gốc Latinh có khoản 80 phần trăm các bà mẹ còn trong lứa tuổi từ 15 đến 17.

Chương trình Hợp tác Tránh thai trong tuổi Thiếu niên của Denver đặt trọng tâm vào việc thay đổi các số liệu thống kê vừa kể.

Vào một buổi tối, có khoảng 35 thiếu nữ và cha mẹ các em này tụ tập dự một buổi tiệc do tổ chức Latinas of Vision tổ chức. Đây là một bộ phận hoạt động sau giờ học của Chương trình Hợp tác Tránh thai. Gộp chung lại, có 6 tổ chức bất vụ lợi hỗ trợ cho các em gái đã kết hợp lực lượng để mở các lớp học, các buổi hội thảo và thảo luận trong lớp với sự tham dự của phụ huynh, tất cả nhằm mục đích ngăn tránh việc các thiếu nữ gốc Latinh trở thành các bà mẹ.

Bà Kenia Morales là một phối hợp viên cho tổ chức Latinas of Vision. Bà nói rằng chương trình của bà đem lại thông tin của người Mỹ gốc Latinh dành cho phụ nữ Mỹ gốc Latinh – một thành tố chính để đến với mục tiêu này.

Bà Morales nói: “Là người gốc Mỹ Latinh, chúng tôi có thể nói chuyện với các thiếu nữ Mỹ gốc Latinh. Đó là điều tuyệt đội cần thiết, một cộng đồng phục vụ cho các cộng đồng.”

Chương trình vượt qua trình độ giáo dục giới tính cơ bản, dậy cho các thiếu nữ cách phát biểu trước công chúng và chủ nghĩa hoạt động tích cực. Trong năm học vừa qua, các thành viên của tổ chức Latinas of Vision đã đến nói chueỵn tại một cuộc điều trần của một hội đồng quản trị trường học ở địa phương ủng hộ việc phân phát bao cao su tránh thai và tổ chức một hội chợ với chủ đề tránh thai tại trường học này.

Cô học sinh trung học Diane Amaya được nuôi dậy bởi một bà mẹ còn ở độ tuổi thiếu niên. Cô cho biết chương trình này dậy các bài học rất có giá trị.

Cô Amaya nói: “Trong các bài học ấy có cách tự bảo vệ cho mình khi tôi sẵn sàng làm những việc mà người lớn làm. Và dậy về cộng đồng và những cách mà tôi có thể giúp đỡ cộng đồng và tham gia vào sinh hoạt chính trị.”

Trong năm học này, cô Amaya và các bạn cô hy vọng sẽ ấn hành một tạp chí và tiếp tục nói chuyện về việc phân phát bao cao su tránh thai trong trường.

Nói chuyện thẳng với trẻ em thường là điều dễ dàng, nhưng mở các cuộc thảo luận với các bậc phụ huynh có thể khó khăn hơn, theo bà Selene Garcia, giám đốc chương trình phụ trách các cuộc hội thảo. Bà thừa nhận rằng tình dục là một đề tài không thoải mái với nhiều gia đình. Nhưng đối với người Mỹ Latinh, có một nền văn hóa chủ yếu theo Công giáo, thì chuyện này lại đặc biệt khó. Bà nói rằng có nhiều người không bao giờ tính đến việc đối mặt với thực tế của việc quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Bà Garcia nói: “Phụ huynh rất lo ngại bởi vì nhiều người gốc Mehico và họ thường nói là “Mình là người quê ở một làng xã nhỏ bé và không thể có chuyện này được. Tôi trông đợi cô lấy chồng và có con – theo đúng tập tục xã hội của mình.”

Bà Garcia cho biết bà khuyến khích phụ huynh thảo luận các giá trị với con cái, nhưng cũng phải cố vấn cho các em nếu như chúng quyết định có quan hệ tình dục sớm.

Lúc đi học, Felicia Barajas đã được theo lớp học về giới tính nói về các bệnh lây truyền qua đường tình dục – chứ không nói về việc mang thai trong lúc tuổi còn nhỏ – và cô tỏ ý vui mừng khi thấy giới trẻ nay nhận được nhiều thông tin hơn, nhất là giới trẻ nữ người Mỹ gốc Latinh. Theo lời bà mẹ trẻ tuổi của cô, bắt đầu các lớp học điều này càng sớm càng tốt.

Cô Barajas nói: “Tôi nghĩ cần phải bắt đầu sớm hơn bậc trung học. Tôi thấy nhiều bạn trai và bạn gái có quan hệ tình dục lúc còn nhỏ hơn nữa – vì vậy đúng ra phải bắt đầu các lớp ấy ngay từ bậc trung cấp.”

Chương trình Hợp tác Phòng chống – là một chương trình thử nghiệm 2 năm – đã hoàn tất năm học đầu hồi tháng 5 vừa qua, và sẽ công bố các số liệu về tiến bộ của chương trình vào cuối tháng này.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG