Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mỹ có thể rút  khỏi Baghdad vào tháng 7/2009


Tư lệnh hàng đầu của quân đội Hoa Kỳ tại Iraq cho biết các quân nhân chiến đấu của Hoa Kỳ có thể triệt thoái khỏi thủ đô Baghdad vào tháng 7 năm tới nếu đạt được tình trạng an ninh bền bỉ.

Trả lời cuộc phỏng vấn của nhật báo Fiancial Times, phát hành hôm nay, Tướng David Petraeus cho biết có thể thực hiện một cuộc rút quân như thế, theo lời ông, nếu điều kiện cho phép.

Quân đội Hoa Kỳ hiện nay có khoảng 16,000 binh sĩ chiến đấu tại Baghdad. Tướng Petraeus nói rằng Iraq là một quốc gia ‘đã thay đổi cực kỳ’ so với lúc ông nhận chỉ huy quân đội tại đó hồi tháng Hai năm 2007.

Ông cho biết các cuộc tấn công diễn ra hằng ngày tại Baghdad, thành phố có 7 triệu người này, hồi gần đây đã giảm bớt. Mỗi ngày không tới 5 vụ.

Trong một diễn biến khác, Quỹ tiền tệ quốc tế, tức IMF, cho biết triển vọng kinh tế của Iraq đã gia tăng vì tình trạng an ninh khá hơn giúp đẩy mạnh công cuộc sản xuất dầu và xuất khẩu.

Trong một thông cáo đưa ra hôm qua, IMF nói rằng Iraq cũng đã giảm bớt tình trạng lạm phát và đạt tiến bộ trong việc chống tham nhũng trong ngành dầu khí nhờ sử dụng các máy đo dầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG