Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái quyết không từ chức


Thủ tướng Thái Lan nhất quyết ở lại chức vụ, mặc dầu hàng chục ngàn người biểu tình khắp nước đòi ông từ chức. Nội các Thái dự định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về cuộc khủng hoảng chính trị, theo như bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Ron Corben gửi về từ thủ đô Bangkok.

Trong một bài phát biểu truyền hình toàn quốc sáng nay, Thủ tướng Samak Sundaravej bãi bỏ tin tức nói rằng ông đang chuẩn bị có biện pháp chấm dứt các cuộc biểu tình chống chính phủ. Trong bài diễn văn đầy thách thức, ông Samak nói rằng toàn thể thế giới đang theo dõi các diễn biến và ông sẽ không ‘bỏ cuộc’.

Thủ tướng Samak nói rằng ông sẽ không từ chức và ông sẽ không giải tán quốc hội bởi vì ông phải ở lại để bảo vệ nền dân chủ. Ông Sompop Manarangsan, một nhà kinh tế của trường đại học Chulalongkorn nói rằng quyết định của ông Samak sẽ làm cho tình hình tệ hại thêm.

Ông Sompop nói: “Căng thẳng trong xã hội sẽ trở nên trầm trọng hơn kể từ giờ này bởi vì có thêm nhiều người, thậm chí cả các nhà kinh doanh, các viện sĩ, các giảng viên khắp nước, và ngay cả các học sinh cao trung sẽ đứng ra đòi chính phủ từ nhiệm hay giải tán quốc hội.”

Ông Sompop cảnh báo về những cuộc biểu tình lan ra thêm, và sẽ trở thành khó kiểm soát.Liên minh Nhân dân Tranh đấu cho Dân chủ, còn gọi tắt là PAD, đã lãnh đạo các cuộc biểu tình từ gần 4 tháng nay. PAD nói rằng ông Samak hành động như một người do cựu thủ tướng Thaksin Shinawat chỉ định.

Ông Thaksin vừa bỏ trốn qua Anh để tránh bị đưa ra tòa về tội tham nhũng. Ông Thaksin nói là ông vô tội.Tuần trước, các ủng hộ viên của PAD đã leo thang các cuộc biểu tình qua việc chiếm đóng khu công thự chính của chính phủ. Họ ở lại đó, bất chập các án lệnh phải rời đi và tình trạng khẩn trương được ban hành, cấm các cuộc tụ tập lớn.

Trong một hành động được coi là để xoa dịu tình hình, hôm nay Nội các Thái Lan loan báo sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý yêu cầu cử tri quyết định liệu chính phủ có nên từ chức hay giải thể Quốc hội hay không.

Ông Samak nói ông hy vọng Thượng viện sẽ mau chóng chấp thuận cuộc trưng cầu dân ý, để có thể thực hiện việc biểu quyết vào đầu tháng tới. Mặc dù diễn ra các cuộc biểu tình, tình hình Thái Lan vẫn yên tĩnh và sinh hoạt vẫn bình thường.

Tư lệnh quân đội Thái Lan nói rằng binh sĩ được điều động để thực thi tình trạng khẩn trương muốn giữ nguyên hiện trạng. Ông loại bỏ việc sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình.

Đây là cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất từ năm 2006, là lúc sau nhiều tháng biểu tình ồ ạt, quân đội đã lật đổ thủ tướng Thaksin và thành lập một chính phủ do quân đội lãnh đạo.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG