Đường dẫn truy cập

11 người thiệt mạng vì lũ lụt và đất chuồi ở miền bắc VN


11 người, trong có 3 trẻ em, thiệt mạng vì lũ lụt và đất chuồi tại một tỉnh trong vùng núi non ở Bắc Việt.

Tin của Reuters và AAP hôm thứ Sáu cho hay nhân viên cứu trợ đang tìm kiếm tử thi của 5 trong số những nạn nhân vừa kể sau khi những trận mưa lớn đổ xuống các quận xa xôi hẻo lánh của tỉnh Hà Giang từ hôm thứ Ba. Đây là lần thứ nhì trong tháng này lũ lụt xảy ra tại tỉnh Hà Giang.

Trong một thiên tai xảy ra 3 tuần trước đây, 133 người tử nạn vì lũ lụt và đất chuồi tại 11 tỉnh ở Bắc Việt, trong có 9 người ở Hà Giang. Các vụ lũ lụt hôm đầu tuần còn phá hủy 11 căn nhà, một số công trình tưới tiêu, cầu cống và đường lộ.

Giới tiên đoán thời tiết cho biết mưa vẫn còn có thể kéo đến vùng Bắc Việt, gây ra thêm nhiều vụ lũ lụt khác nữa, và mực nước sông có thể dâng cao tới mức Báo Động 2 vào thứ Hai này.

Báo Động 2 là mức báo động nguy hiểm, trong đó nước sông có thể dâng lên mau, tràn qua bờ và phá hủy đê điều. Các nền cầu có thể bị đe dọa, nhưng các thị trấn và thành phố vẫn được hệ thống đê điều bảo vệ.

Tuy nhiên, những cơn lũ lụt này không gây thiệt hại tới vụ mùa lúa trong vùng đồng bằng Cửu Long vì dân chúng đã gặt hái hầu như gần xong.

Khoảng 20% trong số 86 triệu 500 ngàn người dân Việt sống trong vùng đồng bằng Cửu Long, vùng sản xuất hơn phân nửa số lúa trong nước và cung cấp quá 90% số gạo bán ra thị trường.

Tuần này chính phủ cho hay là đã chấp thuận một chương trình chi tiêu 145 triệu đô la Mỹ từ nay tới giữa năm 2010 để xây cất đê điều và di dời chỗ ở cho 33,000 nông dân ra khỏi những vùng thường bị lũ lụt đe dọa trong vùng đồng bằng Cửu Long.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG