Đường dẫn truy cập

Hà Nội: Cảnh sát bắt 4 giáo dân trong vụ tranh chấp đất


Một linh mục Thiên Chúa Giáo tại Hà Nội cho hay hôm thứ Năm, cảnh sát đã bắt giữ 4 giáo dân tham gia những buổi cầu nguyện tập thể trong tháng này để đòi chính quyền trao trả lại miếng đất của Giáo hội bị nhà nước tịch thu hồi thập niên 1950.

Tin của các hãng thông tấn AFP, AP, Independent Catholic News, Asia News và Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam cho hay khoảng 300 giáo dân sau đó đã mở một cuộc tụ họp ôn hòa bên ngoài một trụ sở của cảnh sát tại Quận Đống Đa ở Hà Nội để cầu nguyện chính quyền trả tự do cho những người bị bắt.

Các vụ bắt giữ này diễn ra sau khi các cơ quan truyền thông của nhà nước loan báo là nhà cấm quyền sẽ hành động để chấm dứt các vụ tụ tập của giáo dân.

Linh mục Nguyễn Văn Khải thuộc một nhà thờ tại Thái Hà cho thông tấn xã AP biết rằng 4 giáo dân đã bị bắt giữ trong ngày thứ Năm, trong đó 2 người bị bắt vì tội phá đổ hàng rào bao quanh miếng đất giáo dân đang đòi nhà cầm quyền hoàn trả cho giáo hội.

Các thông tấn xã Independent Catholic News và Asia News cho biết trong số những người bị bắt giữ có cụ bà Nguyễn Thị Nhị, người liên tục có mặt trong các buổi cầu nguyện phản kháng từ phút đầu. Một nam giáo dân 22 tuổi nói với thông tấn xã AFP rằng cả 4 người bị bắt đều đang bị giam giữ tại trụ sở cảnh sát trong quận Đống Đa.

Theo giáo dân này, cảnh sát còn muốn bắt giữ thêm nhiều người khác nữa, nhưng giáo dân nhất quyết tranh đấu đòi chính quyền hoàn lại miếng đất bị nhà nước tịch thu.

Tin của AP cho hay khoảng 5 tiếng đồng hồ sau khi giáo dân tụ họp trước quận cảnh sát Đống Đa để cầu nguyện, vài trăm cảnh sát viên được đưa tới và dùng vũ lực để giải tán đám đông.

Bà Nguyễn Thị Phúc, một giáo dân với máu dính trên mặt và áo, than phiền với thông tín viên của AP rằng giáo dân tới đây để hiền hòa cầu nguyện, không hiểu tại sao cảnh sát lại đánh họ. Đài truyền hình nhà nước không đề cập gì tới vụ xung đột này, và các viên chức của Việt Nam đêm thứ Năm cũng không đưa ra một lời bình luận nào.

Sáng thứ Năm, Thông Tấn Xã Việt Nam loan tin cảnh sát đã khởi sự những thủ tục pháp lý đối với những ai tham dự vào những vụ cầu nguyện phản kháng kể từ hôm 15 tháng 8, khi giáo dân phá đổ một phần của bức tường bao quanh khu đất bị tranh chấp, tiến vào khu đất vả dựng vài bức tượng Đức Mẹ trong khu đất này.

Thượng Tá Vũ Công Long, trưởng quận Công An Đống Đa nói với Thông Tấn Xã Việt Nam rằng các điều tra viên sẽ đưa ra tòa những ai cố tình gây thiệt hại tài sản và gây rối trật tự công cộng. Cũng tin này cho hay là thành phố Hà Nội đã chỉ thị cho các cơ quan lien hệ lấy lại toàn bộ miếng đất đang bị tranh chấp trong quận Đống Đa để xây cất các dự án công cộng.

Theo giáo dân, miếng đất rộng 6 mẫu này trước đây trực thuộc giáo hội, nhưng đã bị chính phủ tịch thu hồi thập niên 1950 sau khi phe Công Sản chiến thắng quân đội Pháp. Phía chính quyền lại tuyên bố rằng giáo hội đã trao tặng miếng đất này cho nhà nước cách đây nửa thế kỷ, thế nhưng lời tuyên bố này đã bị giáo dân bác bỏ.

Tin của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam cho biết hơn 3,000 giáo dân tại Saigon đã tụ tập cầu nguyện tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế để phản kháng thái độ bạo động của cảnh sát đối với giáo dân Thái Hà sáng thứ Năm.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG