Đường dẫn truy cập

Việt Nam tìm cách chấm dứt vụ tranh chấp với giáo dân Hà Nội


Giới hữu trách Việt Nam quyết định thông qua tòa án để tìm cách chấm dứt vụ tranh chấp gay go với các tín đồ Thiên chúa giáo liên quan tới khu đất thuộc tòa Khâm Sứ cũ ở Hà Nội.

Theo bản tin hôm thứ năm được đăng tải trong mục tin nổi bật của Cổng Thông tin Điện Tử Chính phủ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận Đống Đa-Hà Nội hôm thứ tư đã quyết định khởi tố điều mà họ gọi là 'vụ án hình sự vụ gây rối ở phố Nguyễn Lương Bằng'.

Bản tin cho biết giới hữu trách đã quyết định khởi tố vụ án hình sự với hai tội danh 'hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản' và 'gây rối trật tự công cộng'.

Theo tin của Thông tấn xã Công giáo Việt Nam, Công an quận Đống Đa cũng tổ chức họp báo và cho biết vào trưa ngày 15 tháng 8, 2008 các giáo dân đã 'phá hủy một đoạn tường rào dài 6 mét, tràn vào khu đất của Công ty cổ phần may Chiến Thắng, dựng lều bạt, đưa tượng, thánh giá, cầu nguyện, hát thánh ca gây mất trật tự khu vực'.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters cho biết khu đất có tranh chấp vốn là một phần của giáo xứ Thái Hà cho tới những năm giữa thập niên 1950 khi phe Cộng Sản lên nắm quyền cai trị và tịch thu hầu hết đất đai của giáo hội Công giáo.

Kể từ đó, chính quyền Cộng Sản đã dùng phần lớn đất đai của khu đất rộng 6 hécta này để xây một bệnh viện và các công xưởng quốc doanh, trong đó có công ty may Chiến Thắng.

Truyền thông Việt Nam do nhà nước kiểm soát nói rằng giáo hội đã quyên khu đất này cho nhà nước, nhưng các nhân vật lãnh đạo giáo hội và tín đồ Công giáo nói rằng điều đó không đúng sự thật.

Các tín đồ Công giáo đã bắt đầu tổ chức những cuộc biểu tình tại địa điểm này hồi tháng giêng để yêu cầu chính quyền giao lại khu đất này cho họ.

Và theo tin của Thông Tấn Xã Công giáo Việt Nam, cho tới chiều thứ tư giáo dân Thái Hà vẫn tiếp tục rủ nhau tới địa điểm này để cầu nguyện, bất chấp điều mà họ gọi là 'bị khủng bố' và 'bị đe dọa truy tố hình luật'.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG