Đường dẫn truy cập

Ðảng Dân chủ làm nên lịch sử với sự đề cử ông Obama


Các đảng viên của đảng Dân chủ Hoa Kỳ đã chính thức đề cử ông Barack Obama làm ứng cử viên Tổng thống. Vị thượng nghị sĩ của tiểu bang Illinois này là người Mỹ gốc Phi châu đầu tiên được một chính đảng lớn của Hoa Kỳ đề cử ra tranh chức tổng thống. Từ địa điểm tiến hành Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ ở thành phố Denver trong bang Colorado, thông tín viên đài VOA Meredith Buel gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong một hành động nổi bật bầy tỏ tình đoàn kết trong đảng, người từng là đối thủ của ông Obama, thượng nghị sĩ Hillary Clinton đã yêu cầu các đại biểu tại Đại hội đảng đình chỉ việc xướng danh số phiếu bầu của từng tiểu bang.

Bà Clinton nói: “Với tầm mắt nhắm thẳng vào tương lai, trong tinh thần đoàn kết, với mục tiêu chiến thắng, với niềm tin đặt vào đảng và đất nước của chúng ta, hãy cùng đồng thanh tuyên bố ở đây và ngay lúc này, rằng ông Barack Obama là ứng cử viên của chúng ta và ông sẽ lên làm tổng thống của chúng ta.”

Phát biểu của bà Clinton đã làm vang lên những lời reo hò tán thành bên trong phòng hội chật ních, và chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi đã yêu cầu tiến hành cuộc biểu quyết lịch sử.

Bà Pelosi nói: “Tất cả những ai tán thành đề nghị ngưng áp dụng luật thường và đề cử qua đồng thanh phát biểu ông Barack Obama làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ xin hô ‘Aye’.”

Các đại biểu: "Aye".

Bà Pelosi: “Tất cả những ai phản đối đề nghị, xin nói ‘No.’ Hai phần ba đại biểu đã biểu quyết đồng ý. Vậy là đề nghị được chấp thuận.”

Kế đó, các đại biểu đã bắt đầu ăn mừng, nhẩy múa trong phòng hội theo ca khúc ‘Love Train.’Việc đề cử đã đặt ông Obama, 47 tuổi, sinh ở Hawaii, có mẹ là một người phụ nữ Mỹ và cha sinh ở Kenya, vào con đường đối đầu với nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới đây.

Sau đó, cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton, người đã dành nhiều tháng vào cuộc vận động đặt vấn đề về các điều kiện ra ứng cử của ông Obama, đã cam kết sẽ ủng hộ nhiệt liệt người được đề cử.

Cựu Tổng thống Clinton nói: “Ông Barack Obama sẵn sàng tôn trọng lời tuyên thệ gìn giữ, bảo vệ, và bênh vực Hiến pháp của Hoa Kỳ. Ông Barack Obama sẵn sàng trở thành Tổng thống của Hoa Kỳ.”

Các đại biểu dự Đại hội cũng chính thức đề cử người được ông Obama chọn là phó tổng thống, thượng nghị sĩ của tiểu bang Delaware, ông Joe Biden. Ông Biden, hiện đang giữ chức chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, đã lên tiếng đả kích chính sách đối ngoại của đảng Cộng hòa và gọi chính sách đó là gây tai họa.

Ông Biden nói: “Tôi đã đi quan sát thực tế tại Gruzia, Iraq, Pakistan, Afghanistan, và tôi có thể nói với quý vị một cách chắc chắn rằng, chính sách của chính phủ này đã là một thất bại khủng khiếp. Người dân Mỹ không thể chịu đựng thêm bốn năm thất bại nữa.”

Ông Obama đã kết thúc đêm đáng ghi nhớ trong đời ông qua việc xuất hiện một cách bất ngờ tại đại hội, khơi ra những tiếng reo hò tán thưởng từ phía các đại biểu. Ngày mai, người được đảng Dân chủ chọn ra ứng cử tổng thống sẽ chấp nhận sự đề cử tại một sân vận động gần đó, trước mặt ít nhất là 75,000 người.

Ông Obama nói: “Chúng tôi muốn mở rộng đại hội này để bảo đảm rằng tất cả mọi người muốn đến có thể tham gia sinh hoạt của đảng và tham gia vào nỗ lực lấy lại nước Mỹ.”

Việc đề cử ông Obama đánh dấu sự đi lên phi thường trong chính trường Mỹ và cao điểm của điều mà các chuyên gia phân tích gọi là một cuộc vận động xuất sắc và được kiểm soát chặt chẽ.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG