Đường dẫn truy cập

Ưu điểm và khuyết điểm của TNS Obama


Các đảng viên Dân chủ hy vọng nhân Đại hội đảng Dân chủ toàn quốc trong tuần này tại Denver, Colorado, sẽ biện minh việc nên để ông Barack Obama lên làm tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ. Mỗi đêm, các đảng viên tụ tập tại hội trường dưới các chủ đề cao đẹp như gia đình, đoàn kết, an ninh quốc gia và thay đội. Một số chủ đề nhắm mục đích bàn về các ưu điểm cũng như các khuyết điểm của thượng nghị sĩ Obama. Từ địa điểm tổ chức hội nghị, thông tín viên Jim Malone của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Không phải ngẫu nhiên mà diễn giả chính trong đêm khai mạc đại hội lại là bà Michelle Obama, phu nhân của ứng cử viên Obama.

Bà Michelle nói: "Điều gây ấn tượng cho tôi khi tôi mới gặp anh Barack lần đầu là mặc dù anh có cái tên kỳ quặc này và mặc dầu anh lớn lên ở tuốt đầu kia của lục địa trong tiểu bang Hawaii, gia đình anh ấy rất giống gia đình tôi. Anh ấy được dưỡng dục bởi ông bà ngoại thuộc tầng lớp lao động giống như cha mẹ tôi, và người mẹ độc thân của anh ấy phải chật vật trả các thứ tiền hàng tháng giống như chúng tôi.”

Thượng nghị sĩ Obama đang cố gắng đi vào lịch sử với tư cách là vị tổng thống đầu tiên người Mỹ gốc Phi châu. Nhưng các cuộc thăm dò công luận cho thấy ông gặp khó khăn trong quan hệ với các cử trị thuộc tầng lớp lao động thường ủng hộ cho nghị sĩ Hillary Clinton trong các cuộc bầu sơ bộ của đảng Dân chủ. Nhà phân tích chính trị Michael Barone dự đại hội tại Denver đưa ra lời bình luận cho đài truyền hình Tin tức Fox.

Ông Barone nói: “Ông ấy có khuynh hướng bàn đến các vấn đề một cách hơi có vẻ nhà giáo, chứng tỏ các kỹ năng lý luận và trí tuệ nổi bật của ông ấy. Nhưng mọi người tự hỏi liệu ông ấy có thực sự, trong một nghĩa nào đó, là một người cùng giới với họ về mặt văn hóa hay không. Và tôi cho rằng nếu tôi ở trong ban vận động của ông Obama, thì tôi sẽ tìm cách xác lập quan hệ của ông ấy với cuộc đời bình thường của những người Mỹ.”

Ngoài việc giới thiệu đời sống và gia đình ông Obama với dân chúng Mỹ, các chuyên gia cũng nói rằng ông Obama phải trấn an người Mỹ rằng sự thiếu kinh nghiệm chính trị quốc gia của ông không phải là một trở ngại cho việc ông trở thành tổng thống và tổng tư lệnh quân đội.

Một số các tổ chức hoạt động cấp tiến ở Denver đang đi tìm một thứ gì khác từ phía ông Obama, họ muốn biết xem ông có đủ cứng rắn để chống lại các cuộc tấn công của đảng Cộng hòa hay không. Ông El Pariser thuộc một tổ chức hoạt động cấp tiên có tên là Move-On.org

Ông Pariser nói: “Điều tôi nghĩ mọi người thích về ông ấy là cái cảm tưởng ông ấy là một chiến sĩ, như quý vị biết, nghĩa là một người xông pha ra chiến trận và tranh đua với ông John McCain, và thực sự bầy tỏ tình cảm về những vấn đề mà chúng ta phải đối phó.”

Ngoài việc đề cập đến một số các điểm được cho là điểm yếu của ông Obama, các đảng viên Dân chủ cũng sẽ tìm cách nắm bắt một số điểm mạnh của ông trong kỳ đại hội của họ.

Từ lâu, ông Obama đã tự cho mình là một tác nhân thay đổi chính trị trong một năm bầu cử trong đó các khối đa số người Mỹ nói rằng họ muốn nước này đi theo một hướng khác. Thay đổi sẽ là chủ đề vào cuối đại hội ngày mai khi nghị sĩ Obama đọc bài diễn văn được nhiều người chờ đợi trước một cử tọa truyền hình trên khắp thế giới tại một sân vận động bóng bầu dục gần hội trường họp Đại hội.

Đại biểu của tiểu bang Minnesota Travis Burton nói rằng trọng điểm mà ông Obama đặt vào sự thay đổi là một điều hấp dẫn vô cùng đối với ngay cả những người thoạt đầu đã ủng hộ đối thủ của ông là nghị sĩ Clinton.

Ông Burton nói: “Đây là lý do vì sao tôi sưu tầm tất cả những huy hiệu mang hình ông Obama mặc dầu tôi là một đại biểu của bà Clinton. Đó là vì ông ấy dành thời giờ để thực sự phụng sự cho đất nước. Lúc đầu, tôi hơi e ngại một chút về thay đổi, thay đổi, quý vị biết đấy, ai cũng ra tranh cử dựa vào sự thay đổi. Nhưng ông ấy thực sự cố gắng làm một điều gì đó.”

Các đảng viên Cộng hòa đã đặt ra các chủ đề cho đại hội của họ vào tuần tới tại St.Paul, Minnesota, nơi Thượng nghị sĩ John McCain sẽ chính thức nhận sự đề cử. Đảng Cộng hòa sẽ đặt trọng điểm vào sự phục vụ và lòng yêu nước, công cuộc cải tổ, thịnh vượng và hòa bình.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG