Đường dẫn truy cập

Phó TT Cheney: Nga tấn công Gruzia là điều không thể biện minh


Phó Tổng thống Dick Cheney của Hoa Kỳ nói hành động tấn công của Nga tại Gruzia là không thể biện minh được, và ông hứa bảo đảm tính toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia.

Ông Cheney đã phát biểu như vừa nêu trong một buổi nói chuyện với các cựu quân nhân tại bang Arizona ở miền tây Hoa Kỳ.

Trước đó Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy, kêu gọi Nga tuân thủ lập tức thỏa thuận ngưng bắn quốc tế mà theo đó Nga phải rút hết quân đội ra khỏi Gruzia.

Nga đã ký thỏa thuận này, tuy nhiên các lực lượng của Nga vẫn còn chiếm giữa những vị trí then chốt bên trong Gruzia khiến cho hàng loạt các nước phương Tây lên tiếng chỉ trích.

Tổng thống Sarkozy cũng kịch liệt lên án quyết định đơn phương của Nga công nhận độc lập của hai khu vực ly khai thuộc Gruzia là Nam Ossetia và Abkhazia.

Tại Kyiv, Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Miliband phủ nhận quyết định của Nga công nhận độc lập hai khu vực ly khai này. Ông Miliband kêu gọi Nga thay đổi chính sách của họ đối với Gruzia.

Ngoại trưởng Anh nói rằng những hành động của Nga trong hai tuần qua không những gây ra tình trạng bất ổn trên thế giới mà còn làm phương hại đến sự tôn trọng và tin tưởng của quốc tế đối với Nga.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Tổng thống Viktor Yushchenko của Ukraina, ông Miliband nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và dân chủ của các nước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG