Đường dẫn truy cập

Ca sĩ nhạc đồng quê Crystal Gayle


Crystal Gayle được xếp vào hạng ca sĩ nhạc đồng quê của Hoa Kỳ nhưng trên thực tế bà lại thành công nhờ những nhạc phẩm nhẹ trữ tình trong thập niên 1970 và 1980. Trong thời gian này, bà được 18 bài hát đứng số một trong danh sách nhạc đồng quê hay nhất nước Mỹ. Ngoài giọng hát, bà được chọn là một trong 50 phụ nữ đẹp nhất thế giới vào năm 1983.

Sinh năm 1951 từ thành phố Paintsville, tiểu bang Kentucky. Crystal Gayle tên thật là Brenda Gail Webb. Khi Gayle sinh ra, chị của cô là cũng là ca sĩ nhạc đồng quê nổi tiếng đã trưởng thành và vừa lấy chồng. Nhờ ảnh hưởng của chị, Gayle học nhạc và đàn guitar rồi tập hát. Mới đầu chỉ là ca sĩ hát bè nhưng nhờ sự hướng dẫn và dìu dắt của chị, Gayle được tham gia ban nhạc đồng quê lưu diễn khắp nơi. Khi vừa tốt nghiệp trung học, công ty thu âm Decca muốn đổi tên Webb thành một cái tên dễ nghe và hấp dẫn hơn đối với một ca sĩ, và họ đã chọn Crystal Gayle. Gayle là tên lót của cô. Nhạc phẩm đầu tiên được hãng đĩa Decco thu âm là bài I’ve Cried (The Blues Right Out of My Eyes) phát hành năm 1970 và xếp hạng thứ 23 của Billboard. Nhưng vì nỗ lực của hãng Decco muốn tạo nên một tên tuổi của Gayle tương tự như người chị nên gặp thất bại. Vì không thành công, Crystal Gayle phải tách ra khỏi Decco để ký với hãng United Artist năm 1974.

Làm việc chung với nhà sản xuất Allen Reynolds, nhờ sự hướng dẫn để khả năng sáng tác và diễn đạt âm nhạc tự do, Crystal Gayle tự tạo nên một tên tuổi riêng và đạt thành công ngay đĩa hát đầu tiên. Bài hát I’ll Get Over You, tôi đã quên được anh là bài hát đầu tiên thành công của cô.

I’ll Get Over You


Nhạc phẩm I’ll Get Over You, Tôi Sẽ Quên Được Anh qua phần trình bày của Crystal Gayle, đây là bài hát đầu tiên cô nổi tiếng trong thể điệu nhạc đồng quê Hoa Kỳ. Nhờ sự hướng dẫn của nhà sản xuất Allen Reynolds cho cô sự tự do diễn đạt, Crystal Gayle nở rộ như một cánh hoa trong ánh nắng sớm. Sau đó, nhiều bài hát cô trình diễn đã được khán giả ái một khắp nước Mỹ, trong số này phải nhắc đến bài hát I’ll Do It All Over Again, Tôi Sẽ Lập Lại Điều Đó năm 1977

I’ll Do It All Over Again


Ca khúc I’ll Do It All Over Again, Tôi sẽ lập lại điều đó, khởi đầu danh vọng của Crystal Gayle. Tin tưởng ca sĩ và là con gà cưng của mình sẽ còn nổi danh hơn nữa, nhà sản xuất Allen Reynolds khuyến khích cô tập hát thêm các loại nhạc phổ thông có phối hợp thể điệu lãng mạn Jazz. Năm 1977 là lúc bài hát Don’t It Make My Brown Eyes Blue, Đừng làm mắt em hoen úa ra đời đã trở thành bài hát nổi tiếng nhất trong cuộc đời nghệ thuật của Crystal Gayle. Sau khi phát hành, bài hát đã đứng đầu bảng liên tục trong 4 tuần lễ và mang về cho cô giải âm nhạc cao quí Grammy với giọng ca đồng quê hay nhất trong năm. Nhạc sĩ sáng tác Richard Leigh cũng nhận được giải Grammy cho sáng tác hay nhất trong năm

DON’T IT MAKE MY BROWN EYES BLUE


Nhạc phẩm DON’T IT MAKE MY BROWN EYES BLUE, bài hát đã mang lại cho Crystal Gayle giải âm nhạc cao quí Grammy cho giọng hát và bài hát đồng quê hay nhất trong năm 1977. Nhờ bài hát này, đĩa hát We Must Believe in Magic, Chúng ta nên tin vào ảo thuật đã bán ra hàng triệu đĩa. Ngoài giọng hát lãng mạng, Crystal Gayle còn nổi tiếng với mái tóc dài chấm đất. Gayle cho biết, vì hồi nhỏ cô bị cha mẹ bắt để tóc ngắn trong khi lại rất thèm để tóc dài. Khi lớn lên cô đã quyết định để tóc dài luôn. Crystal Gayle được mệnh danh là người có mái tóc dài đẹp và óng ả nhất thế giới. Thậm chí khi đi trình diễn cô cũng để nguyên để lên sân khấu cho mọi người nhìn ngắm. Liên tục trong nhiều năm kể từ khi nhạc phẩm Don’t it make my brown eyes blue ra đời, Crystal Gayle tiếp tục đoạt các giải thưởng âm nhạc đồng quê cho giọng hát hay nhất. Một trong những bài hát được yêu thích, phải nhắc đến bài hát rất phổ thông ở Mỹ, đó là bài Talking in Your Sleep, Nói Trong Giấc Ngủ.

TALKING IN YOUR SLEEP

Nhạc phẩm Talking in your sleep, một trong nhiều bài hát nổi tiếng của Crystal Gayle. Năm 2007, Crystal Gayle được bầu làm ca sĩ trình diễn nổi tiếng nhất Hoa Kỳ và được xếp vào hàng danh tiếng trong số 40 ca sĩ nhạc đồng quê. Vào năm nay, Gayle được đặt bàn tay lên ngôi sao trên đại lộ Hollywood để nói lên thành tựu đạt được trong suốt hơn 30 năm qua.

WRONG ROAD AGAIN

Nhạc phẩm Wrong Road Again, lại đi lầm đường, qua phần trình bày của Crystal Gayle thể nhạc đồng quê Hoa Kỳ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG