Đường dẫn truy cập

VN có thể sản xuất vaccine H5N1 cho người vào cuối 2009


Việt Nam dự trù sản xuất loại vaccine chống vi rút H5N1 gây bệnh cúm gà cho người vào cuối năm 2009 sau khi đã thực hiện thành công nhiều vụ tiêm thử.

Tân Hoa Xã và Thông Tấn Xã Bernama của Malaysia cho hay một liều vaccine vừa kể, do một công ty địa phương có tên Vabiotech trực thuộc Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương sản xuất, sẽ được bán với giá khoảng 30,000 đồng Việt Nam.

Tin cho hay loại vaccine này, mang tên Fluvax, đã được tiêm thử vào một số người tình nguyện địa phương và mang lại kết quả tốt đẹp. Sức khỏe của những người tình nguyện này đều khả quan.

Việt Nam xác nhận có tổng cộng 106 ca người nhiễm cúm gà, trong đó 52 người thiệt mạng, trên 36 tỉnh thành kể từ ngày cúm gà khởi sự phát hiện tại nước này tháng Chạp năm 2003.

Kể từ cuối năm 2003, dịch bệnh này đã giết hại hoặc buộc phải tiêu hủy hàng chục triệu gia cầm tại Việt Nam.

Đề cập tới tính chất hữu hiệu của loại vaccine chống cúm gà nơi người, thông tấn xã Bernama còn cho biết thêm rằng kết quả các vụ tiêm thử nghiệm, được trình bầy tại buổi làm việc giữa Vụ Khoa Học và Đào Tạo của Bộ Y Tế và Học Viện Quân Y 103, cho thấy sau hơn 3 tháng tiêm thử mũi thứ nhì, trên 30 sinh viên tình nguyện đều không bị một phản ứng phụ nghiêm trọng nào.

Theo Tiến Sĩ Đoàn Huy Hậu, Chủ nhiệm khoa Dịch Tế Học Viện Quân Y 103, những người tình nguyện này đều cho thấy có kháng thể bảo vệ tốt.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG